Làm việc từ xa thời Covid-19: Quan niệm mới về ‘người làm công ăn lương’

Khánh An
Khánh An
31/03/2020 17:01 GMT+7

Dịch Covid-19 hình thành văn hóa làm việc từ xa và thay đổi quan niệm người làm công ăn lương phải đến văn phòng.

Lâu nay nhiều người thường cho rằng “người làm công ăn lương” là những người làm văn phòng, ăn mặc chỉnh tề, ngồi nhiều giờ liền thể hiện sự tận tụy tại bàn làm việc chứ không phải ở nhà và làm việc từ xa.
Tuy nhiên, theo AFP ngày 31.3, việc nhiều công ty cho nhân viên làm việc từ xa nhằm ngăn chặn nguy cơ mắc Covid-19 khiến quan niệm này bắt đầu thay đổi.
Tại Nhật Bản, chính phủ khuyến khích các công ty áp dụng chế độ làm việc linh hoạt trong nhiều năm qua. Chủ trương này nhằm giúp phụ nữ có thể dễ dàng làm việc trở lại sau thời gian sinh con và nam giới có thêm thời gian chia sẻ công việc nội trợ, chăm sóc con cái.
Thế nhưng việc áp dụng vẫn rất chậm. Một khảo sát năm ngoái cho thấy khoảng 19% các công ty đưa ra lựa chọn làm việc từ xa, nhưng chỉ 8,5% nhân viên được hỏi cho biết họ từng thử phương thức này.

[VIDEU] Đa dạng hình thức cách ly toàn xã hội chống dịch Covid-19 trên thế giới

Các chuyên gia cho rằng nhiều người có quan niệm “người làm công ăn lương” phải thể hiện sự tận tụy với công việc bằng cách ngồi nhiều giờ liền trong văn phòng.
“Khảo sát cho thấy người Nhật vẫn có suy nghĩ rằng làm việc từ xa không phải là làm việc thực sự vì bạn không hiện diện trong văn phòng”, theo chuyên gia kinh tế Haruka Kazama tại Viện nghiên cứu Mizuho.

Quan niệm thay đổi

Đây cũng từng là suy nghĩ của Yuki Sato (35 tuổi), nhân viên công ty dịch vụ chống lừa đảo qua mạng Phybbit ở Tokyo, khi vừa làm việc từ xa lần đầu tiên

[VIDEO] Dịch Covid-19 khiến nhiều quán rượu nhỏ Nhật Bản ế ẩm, sake chẳng ai khui

“Hình ảnh đi làm rất mạnh. Bạn phải thể hiện rằng bạn làm việc chăm chỉ, nhiều giờ liền và giúp đỡ đồng nghiệp. Còn làm từ xa thì không thể hiện được ý chí và động cơ”, Sato chia sẻ.
Trải nghiệm mới giúp Sato thay đổi hoàn toàn quan niệm về làm việc từ xa, nhất là khi tiết kiệm được 2 giờ đi, về mỗi ngày để dành thời gian nhiều hơn cho 2 con gái đang nghỉ học vì dịch Covid-19.
Giáo sư Kunihiko Higa tại Viện Công nghệ Tokyo chuyên nghiên cứu về các phương thức làm việc linh hoạt cho rằng tình trạng nhiều doanh nghiệp chưa cho nhân viên làm việc từ xa là do giới lãnh đạo.

Yuki Sato có nhiều thời gian hơn cho gia đình nhờ không mất 2 giờ đi - về mỗi ngày

Ảnh: AFP

Theo các chuyên gia, nhiều lãnh đạo không hiểu rằng việc vận dụng làm việc từ xa một cách đúng đắn sẽ là công cụ chiến lược trong quản lý.
Tuy nhiên, với tình hình dịch Covid-19, nhiều công ty cho nhân viên làm việc từ xa và các chuyên gia cho rằng nhờ đó phương thức làm việc này sẽ tiếp tục được vận dụng về lâu dài một khi giới lãnh đạo thay đổi quan niệm và nhận ra nhiều lợi thế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.