Làm giả giấy tờ để... "nhậu" ở Mỹ

16/04/2013 09:00 GMT+7

(TNO) Ngày càng nhiều người dưới 21 tuổi ở Mỹ liều lĩnh dùng giấy tờ giả mạo để được uống rượu, bia. Đây được cho là một nghi thức "trưởng thành" của họ.

(TNO) Ngày càng nhiều người dưới 21 tuổi ở Mỹ liều lĩnh dùng giấy tờ giả mạo để được uống rượu, bia. Đây được cho là một nghi thức "trưởng thành" của họ.

Đài BBC cho biết theo quy định của Mỹ, công dân từ 21 tuổi trở lên mới được mua rượu, bia. Người bán có quyền yêu cầu người mua xuất trình giấy tờ tùy thân để chứng minh tuổi tác nếu cảm thấy nghi ngờ. Nước Mỹ cấm bán rượu, bia cho người dưới độ tuổi quy định.

Dùng bằng lái xe giả để mua rượu bia

Vào một đêm thứ sáu tại một khu “ăn chơi” ở Washington, phóng viên BBC bắt gặp nữ sinh viên Madison Jeffries (20 tuổi) vô tư dùng bằng lái xe giả để vào quán bar.

Khi được nhân viên quán bar yêu cầu xuất trình giấy tờ tùy thân, Madison, không phải tên thật, lấy một bằng lái xe trong túi xách, nói rằng cô đủ 21 tuổi để mua rượu, bia hợp pháp.


Bên ngoài một quán bar ở Mỹ, với dòng chữ Hãy uống bia có trách nhiệm - Ảnh: Reuters

Nhân viên quán bar không tài nào nhận ra đó là bằng lái giả, không nói thêm câu nào và hỏi ngay cô muốn dùng thức uống gì.

Theo BBC, đây là câu chuyện thường xuyên diễn ra vào mỗi buổi tối ở khắp nước Mỹ.

“Tôi chưa bao giờ bị tra hỏi. Tôi từng có một bằng lái giả mạo còn tốt hơn cái đang dùng, nhưng đã đánh mất”, Madison vừa nói với phóng viên BBC, vừa nhấp một ngụm rượu.

Trong nỗ lực "truy quét" việc sử dụng giấy tờ giả mạo, bang New York đang thử nghiệm một loại bằng lái xe có một phần ảnh chìm trên ảnh chính, nhằm tránh trình trạng dán hình giả.

Tuy nhiên, các quan chức bang New York cho rằng loại bằng lái xe mới vẫn không ngăn chặn hiệu quả nạn làm giấy tờ giả mạo, và đa số những người sử dụng giấy tờ giả mạo để mua rượu, bia là sinh viên.

Uống rượu, bia để “vào đời”

Một nghiên cứu của đại học Missouri hồi năm 2007 cho thấy 37% sinh viên Mỹ sở hữu giấy tờ tùy thân giả mạo khi bước vào năm hai đại học.


Sinh viên Mỹ liều lĩnh làm giấy tờ giả để được uống rượu, như một cách khẳng định "đã trưởng thành" - Ảnh: Reuters

“Sinh viên sở hữu giấy tờ giả mạo ngày càng gia tăng”, BBC dẫn lời ông Steven M Jacoby, một luật sư ở bang Maryland, người hằng năm nhận bảo vệ cho 50 - 80 trường hợp thân chủ là sinh viên bị buộc tội sở hữu giấy tờ giả mạo.

Theo luật Mỹ, phạm tội sở hữu giấy tờ giả mạo có thể lãnh án tới sáu tháng tù giam, tùy theo bang.

Các nhà nghiên cứu cho rằng các sinh viên, mới vừa tốt nghiệp THPT, lần đầu tiên sống xa nhà, học ở đại học, có một cuộc sống tự do, nên muốn được sớm “vào đời”, trở thành người lớn.

Theo BBC, nhiều sinh viên Mỹ, thậm chí những nhân vật nổi tiếng, vẫn liều lĩnh dùng giấy tờ giả để mua rượu, bia. Thực trạng này khiến hoạt động làm giả mạo giấy tờ gia tăng.

Năm 2012, Scout Willis, con gái của vợ chồng diễn viên Bruce Willis và Demi Moore, bị bắt khi dùng giấy tờ giả mạo để mua rượu bia ở tuổi 20 tại thành phố New York. Jenna Bush, con gái của cựu Tổng thống Mỹ George Bush cũng bị phát hiện mua rượu bia dưới tuổi cho phép hồi năm 2001.

“Mỗi năm vào tháng 9 và tháng 1 (thời điểm học kỳ mới bắt đầu tại các đại học Mỹ - PV), hoạt động làm giả giấy tờ tùy thân lại nở rộ. Nhiều sinh viên tự làm giấy tờ giả mạo và rao bán dịch vụ này trên mạng”, BBC dẫn lời ông Jacoby.

“Rõ ràng việc uống rượu bia được các bạn trẻ Mỹ xem là bước đầu tiên, một nghi lễ để trở thành người lớn”, BBC dẫn lời bà Julia Martinez, giáo sư tâm lý tại đại học Colgate.

“Tôi không thể đợi cho đến ngày sinh nhật trong năm nay, để đủ tuổi hợp pháp mua và uống rượu bia”, Madison nói với BBC.

Trong nhiều năm qua, báo đài Mỹ đặt ra vấn đề liệu rằng luật quy định tuổi uống bia là 21 có thực sự mang lại hiệu quả.

Những chính trị gia ủng hộ luật này trích dẫn một nghiên cứu hồi năm 2006 của các nhà khoa học ở bang Missouri cho thấy những người bắt đầu uống rượu bia từ lúc thiếu niên có nguy cơ nghiện rượu bia cao 5 lần so với những người đợi đến tuổi 21.

Theo Reuters, một nghiên cứu hồi năm 2009 của các nhà khoa học trên 34.600 người Mỹ, kết luận rằng uống rượu bia từ tuổi 21 trở đi sẽ giúp hạn chế những thương tật và phạm tội liên quan đến rượu bia.

Vào năm 1982, Mỹ tăng tuổi tiêu thụ rượu bia hợp pháp lên 21, nhằm ngăn chặn những vụ tai nạn giao thông chết người.

Về mặt pháp lý, mỗi bang ở Mỹ được quyền đưa ra mức tuổi quy định.

Nhưng kể từ năm 1984, những bang nào không quy định dưới mốc 21 tuổi, sẽ bị cắt giảm 10% ngân sách liên bang đầu tư cho phát triển hạ tầng.

Chính vì thế mà đến năm 1988, 50 bang của Mỹ có chung tuổi giới hạn tiêu thụ rượu bia là 21. Tuy nhiên, một số bang cũng có ngoại lệ, cho phép người dưới tuổi uống rượu bia tại gia, dưới sự giám sát của người lớn.

Phúc Duy

>> Thuốc cắt cơn thèm rượu bia
>> Rượu bia không cải thiện được giấc ngủ
>> Cha uống rượu, bia - con chịu khổ
>> Đã uống rượu bia... thì sao?
>> Philippines “mạnh tay” đánh thuế thuốc lá và rượu, bia
>> Hàn Quốc siết chặt quảng cáo rượu bia
>> Iran “đau đầu” với nạn rượu, bia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.