Lại xả súng ở trường học Mỹ

Khánh An
Khánh An
09/05/2019 07:00 GMT+7

Vụ xả súng xảy ra tại bang Colorado, nơi vừa tưởng niệm 20 năm vụ thảm sát đẫm máu ở Trường trung học Columbine.

Reuters ngày 8.5 đưa tin 2 học sinh xông vào trường học gần TP.Denver (hạt Douglas thuộc bang Colorado, Mỹ) và xả súng khiến ít nhất một người thiệt mạng và 8 người bị thương, trước khi bị cảnh sát bắt giữ. Theo Cảnh sát trưởng hạt Douglas Tony Spurlock, một nam sinh 18 tuổi thiệt mạng tại chỗ và một số nạn nhân đang được cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Ông cảnh báo số người thiệt mạng có thể còn tăng. Thông tin ban đầu cho thấy 2 thủ phạm là bạn cùng lớp với các nạn nhân.
Vụ việc xảy ra tại Trường Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán (STEM) vào thời điểm có khoảng 1.850 học sinh từ mẫu giáo đến lớp 12 đang học và nạn nhân nhỏ nhất 15 tuổi. Lực lượng đặc nhiệm SWAT phong tỏa hiện trường khoảng 2 phút sau khi có tin báo, đội bắn tỉa ngay lập tức được triển khai trên các mái nhà lân cận trong khi xe đặc chủng và trực thăng cấp cứu nhanh chóng có mặt. “Khi cảnh sát ập vào, họ vẫn còn nghe tiếng súng chát chúa bên trong”, ông Spurlock nói. Các nhân viên công lực cho biết đã phải vật lộn để khống chế 2 hung thủ, và số người thương vong có thể còn cao hơn nếu không phản ứng nhanh.
Theo phụ huynh Fernando Montoya, người con trai 17 tuổi của ông kể lại rằng một tay súng bước vào lớp học và lạnh lùng nã đạn trong khi tay súng còn lại ở trong lớp từ trước. “Con tôi kể một tên rút súng lục từ bao đàn guitar ra bắn”, ông Montoya nói. Theo tờ The New York Times, ông Brad Bialy cũng có con trai tên Brendan chứng kiến vụ việc. “Nó và 2 bạn nữa cố gắng khống chế tay súng nhưng một bạn bị bắn vào ngực. Sau đó, những học sinh khác cố gắng đè lên vết thương để cầm máu”, vị phụ huynh bàng hoàng kể lại. Sau vụ việc, học sinh được sơ tán đến một trung tâm giải trí gần đó để chờ gia đình đón về.
Cảnh sát hạt Douglas cho biết 2 tay súng đều đang học tại trường là Devon Erickson (18 tuổi) và một thiếu niên không nêu tên. Tờ The Denver Post dẫn lời hàng xóm mô tả Erickson là “một đứa bé trầm lặng có vóc người nhỏ bé” và biết chơi nhiều nhạc cụ. “Không có điều gì khiến bạn tin rằng nó có thể làm điều đó”, người hàng xóm nói. Một số nguồn tin cho rằng các thủ phạm “tức giận và muốn trả thù” vì một trong hai từng bị bạn học bắt nạt.
Cơ quan chức năng từ chối bình luận về động cơ vụ xả súng và chỉ cho biết cảnh sát đang điều tra với sự hỗ trợ của Cục Điều tra liên bang (FBI). Nhà Trắng ra thông cáo cho hay Tổng thống Donald Trump đã được báo cáo về vụ việc. “Bi kịch thay, cộng đồng này và những vùng lân cận đều đã trải qua những hành động bạo lực thù hận khủng khiếp”, thông cáo viết. Tháng trước, các trường học tại Douglas tổ chức tưởng niệm 20 năm vụ xả súng đẫm máu tại Trường trung học Columbine vào ngày 20.4.1999 khiến 12 học sinh và một giáo viên thiệt mạng. Thủ phạm là 2 thiếu niên còn gây thương tích cho 24 người khác trước khi tự sát.
Thiếu niên bắt 4 phụ nữ làm con tin ở Pháp
AFP hôm qua đưa tin 4 phụ nữ được giải cứu an toàn sau khi bị một thiếu niên 17 tuổi có súng bắt làm con tin suốt 5 giờ tại vùng ngoại ô TP.Toulouse (Pháp). Thiếu niên không nêu tên có tiền sử trộm cắp, chống người thi hành công vụ và từng tham gia biểu tình “Áo phản quang vàng” vào tháng 12.2018. Sau nhiều giờ được cảnh sát thuyết phục, thủ phạm đã buông súng đầu hàng. Trước đó, người này xông vào một quán rượu, bắn 2 phát và khống chế 4 phụ nữ nói trên. Giới điều tra sau đó tìm thấy một bức thư tại nhà thiếu niên cho thấy người này “bị trầm cảm”. Vụ việc đang tiếp tục được điều tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.