Lại xả súng đẫm máu tại Mỹ

07/11/2017 07:00 GMT+7

Hung thủ dùng súng trường AR-15 bắn chết 26 người tại nhà thờ ở bang Texas, gây ra vụ xả súng đẫm máu thứ 5 trong lịch sử hiện đại Mỹ.

Ngày 5.11 (rạng sáng 6.11, giờ Việt Nam), một người đàn ông mặc áo chống đạn và trang bị nhiều công cụ tác chiến chuyên dụng tiến vào nhà thờ Baptist ở vùng Sutherland Springs thuộc bang Texas (Mỹ) rồi nã đạn điên cuồng vào những người đang dự lễ.
Reuters dẫn lời nhân chứng Carrie Matula làm việc tại một cửa hàng gần đó bàng hoàng kể: “Tôi nghe một loạt tiếng súng chát chúa. Thật kinh hoàng khi thảm kịch lại xảy ra ở thị trấn nhỏ như thế này”. Ông Jeff Forrest, cựu lính thủy đánh bộ sống cách nhà thờ chỉ một dãy nhà, cho biết thêm: “Lúc ấy tôi đang ở trước hiên nhà thì nghe khoảng 10 phát súng. Hai tai tôi lùng bùng và tôi chỉ biết nằm bẹp xuống đất”.
Lại xả súng đẫm máu  tại Mỹ
Tay súng Devin Patrick Kelley Ảnh: Chụp màn hình News.com.au

Ngay khi phát hiện hung thủ đang ra tay trong nhà thờ, một người dân địa phương đã lấy súng của mình để bắn trả khiến kẻ này phải vứt súng và lên xe chạy khỏi hiện trường. Sau đó, người đàn ông địa phương nhờ một người đang đậu xe gần nhà thờ tên Johnnie Langendorff giúp đỡ và cả hai đuổi theo nghi phạm.
“Người đàn ông chạy tới xe tôi, giải thích ngắn gọn sự việc và nhảy lên xe. Hai chúng tôi đuổi theo hắn”, Langendorff cho kênh KSAT hay. Màn truy đuổi kéo khoảng 7 phút với tốc độ lên đến hơn 150 km/giờ trước khi hung thủ bị mất lái và lao vào lề đường tại hạt Guadalupe lân cận. Langendorff dừng xe và người kia nhảy ra ngoài, chĩa súng vào xe của hung thủ để chờ cho tới khi cảnh sát có mặt. Khi tiếp cận, cảnh sát phát hiện tay súng đã chết trong xe do một vết đạn bắn và nhà chức trách sau đó nhận định người này đã tự sát. Lực lượng chức năng cũng tìm thấy một lượng lớn súng ống trong xe.
Trong cuộc họp báo hôm qua, Thống đốc bang Texas Greg Abbott cho biết ít nhất 26 người thiệt mạng, 20 người bị thương. Theo Đài Fox News, đây là vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử bang Texas và nghiêm trọng thứ 5 tại Mỹ. Trong số các nạn nhân có cả em bé 5 tuổi lẫn cụ già 72 tuổi. Thậm chí cả một gia đình 9 người đều gục ngã trước họng súng của hung thủ.
Tổng thống Donald Trump, đang ở thăm Nhật Bản, tuyên bố: “Vụ xả súng kinh khủng này là hành động của quỷ dữ” và khẳng định chính phủ sẽ hỗ trợ hết sức cho chính quyền bang Texas trong việc điều tra. Reuters cũng dẫn lời nhà lãnh đạo nhấn mạnh rằng vụ tấn công là do hung thủ “có vấn đề về tâm thần”. “Thật may là ai đó có súng đã bắn trả”, Tổng thống Trump nói, đồng thời nói thêm rằng hiện giờ còn sớm để bàn về chuyện kiểm soát súng đạn.
Theo nhà chức trách, tay súng được xác định tên Devin Patrick Kelley, 26 tuổi, sống tại thành phố New Braunfels ở Texas, cách Sutherland Springs khoảng 56 km. Người phát ngôn không quân Mỹ Ann Stefanek cho hay Kelley phục vụ trong lực lượng này từ năm 2010 - 2014 và từng bị tòa án binh xử 12 tháng tù giam vào năm 2012 vì tấn công vợ con. Hiện chưa xác định được động cơ của Kelley. Vụ xả súng ở Texas diễn ra chỉ một tháng từ ngày tay súng Stephen Paddock gây ra vụ thảm sát đẫm máu nhất lịch sử Mỹ tại thành phố Las Vegas làm 58 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương.
VN gửi điện chia buồn
Được tin tại nhà thờ Baptist, ở Sutherland Springs, hạt Wilson, bang Texas (Mỹ) xảy ra vụ xả súng khiến hàng chục người dân vô tội bị thiệt mạng và bị thương, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ngày 6.11 gửi điện chia buồn đến Tổng thống Mỹ Donald Trump, theo TTXVN.
Cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng lên tiếng chia buồn với nước Mỹ sau vụ thảm sát, theo Reuters.
Đến nay, nhà chức trách chưa công bố tên người đàn ông đã đấu súng với Kelley, giúp ngăn chặn kẻ thảm sát. Trong khi đó, Johnnie Langendorff, người lái xe rượt đuổi hung thủ, đã nhận được nhiều lời cảm ơn trên trang Facebook cá nhân. Một cư dân mạng viết: “Làm tốt lắm Johnnie! Cảm ơn anh vì đã giúp đỡ trong thời điểm đau buồn này”. Trả lời kênh KSAT, Langendorff nói mình chỉ “hành động theo bản năng”. “Tôi đã cố làm sao để hắn ta bị bắt. Đó là hành động theo lẽ phải”, ông chia sẻ.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.