Lại có thêm ứng viên thủ tướng Ukraine

07/03/2016 11:13 GMT+7

Lãnh đạo đảng Cấp tiến của Ukraine, Oleg Lyashko nói ông sẵn sàng làm thủ tướng mới nếu việc ứng cử được các đồng nghiệp trong quốc hội ủng hộ, theo RIA 7.3.

Lãnh đạo đảng Cấp tiến của Ukraine, Oleg Lyashko nói ông sẵn sàng làm thủ tướng mới nếu việc ứng cử được các đồng nghiệp trong quốc hội ủng hộ, theo RIA 7.3.

Ông Oleg Lyashko, lãnh đạo đảng Cấp tiến của Ukraine - Ảnh: AFPÔng Oleg Lyashko, lãnh đạo đảng Cấp tiến của Ukraine - Ảnh: AFP

"Tôi sẵn sàng làm thủ tướng. Đảng của chúng tôi chỉ có 20 nghị sĩ, nhưng chúng tôi có một chương trình hành động ưu việt... Nếu các đối tác liên minh ủng hộ chương trình này, chúng tôi sẽ nhanh chóng nâng nền kinh tế Ukraine, và quan trọng nhất là tạo thêm công ăn việc làm, nâng cao mức sống cho người dân”, ông Lyashko phát biểu trên kênh truyền hình 112 Ukraine.

Lyashko cho biết ông dứt khoát chống lại cuộc bỏ phiếu tín nhiệm thủ tướng lần thứ hai. "Tôi tin rằng ngay bây giờ chúng tôi đã sẵn sàng lập một liên minh trong quốc hội và thành lập chính phủ mới", ông nói.

Bình luận về những thông tin cho rằng ông muốn trở thành người phát ngôn của quốc hội, Lyashko nói: "Chúng tôi mong muốn nhiều hơn so với cái ghế phát ngôn viên".

Trước đó, các phương tiện truyền thông đưa tin Bộ trưởng Tài chính Ukraine, bà Natalia Yaresko đã đồng ý làm Thủ tướng nhưng với một số điều kiện, chẳng hạn không quy định chính đảng đối với thành viên nội các, Quốc hội không được gây áp lực chính trị lên Chính phủ, các đảng phái không được cản trở đường lối của Chính phủ...

Sự thất bại của cuộc bỏ phiếu hôm 16.2 cho việc giải tán nội các của thủ tướng Arseniy Yatsenyuk đã gây ra một cuộc khủng hoảng trong Quốc hội Ukraine. Nhiều nghị sĩ thuộc đảng Tổ quốc và đảng Tự lực đã từ chức, mà thiếu họ thì không có đủ phiếu để thông qua luật. Theo Hiến pháp Ukraine, nếu các nghị sĩ không tạo ra một liên minh mới trong vòng 30 ngày, tổng thống có thể giải tán quốc hội và tổ chức bầu cử sớm.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trước đây đã cho biết ông sẽ không cho phép bầu cử sớm, vì cho rằng làm như vậy cũng sẽ không chọn được những nghị sĩ tốt nhất cho Quốc hội. Ông ủng hộ việc thay đổi thành phần chính phủ, còn những người thuộc phe của ông thì yêu cầu giải tán nội các và cách chức thủ tướng đương nhiệm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.