Lại có động đất gần địa điểm thử hạt nhân của Triều Tiên

02/12/2017 11:24 GMT+7

Cơ quan khí tượng Hàn Quốc (KMA) ngày 2.12 phát hiện một trận động đất mạnh 2,5 độ Richter gần bãi thử hạt nhân Punggye-ri của CHDCND Triều Tiên.

KMA cho biết trận động đất cường độ 2,5 độ Richter xảy ra vào 7 giờ 45 ngày 2.12 (giờ địa phương) tại Kilju, tỉnh Hamgyeong Bắc. Khu vực này các bãi thử hạt nhân Punggye-ri gần 3 km, theo Yonhap.
KMA thông báo trận động đất có nguyên nhân tự nhiên nhưng có khả năng bị tác động từ những vụ thử hạt nhân, theo Yonhap. Toàn bộ 6 lần thử hạt nhân của Triều Tiên từ trước đến nay đều được tiến hành tại Punggye-ri. Lần gần nhất là vào ngày 3.9.
Cơ quan này cho biết các trận động đất thường không xảy ra tại Kilju vì đây là khu vực nhiều đá. Tuy nhiên, những thay đổi địa chất sau vụ thử hạt nhân gần đây có thể là nguyên nhân của rung chấn lần này.
Hôm 23.9, một cơ quan khảo sát địa chất của Trung Quốc cũng phát hiện một trận động đất bất thường mạnh 3,4 độ Richter gần bãi thử hạt nhân Punggye-ri. Việc nước này liên tiếp thử bom tại Punggye-ri khiến cho nhiều cơ quan nghiên cứu cảnh báo ngọn núi tại đó có nguy cơ đổ sụp và gây phát tán bụi phóng xạ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.