Lách cấm vận của Mỹ, nhiều nước EU 'lập nhóm' làm ăn với Iran

01/10/2019 08:52 GMT+7

Thêm 8 nước châu Âu đã tham gia INSTEX, cơ chế được thiết lập cho phép có thể giao dịch với Iran trong khi lách cấm vận của Mỹ, và hai nước khác đang chuẩn bị nối gót, theo trợ lý của Cao ủy EU Federica Mogherini.

“Bên cạnh 3 nước khởi xướng việc thành lập cơ chế - Pháp, Đức và Anh, đã có 8 nước EU khác quyết định gia nhập. Dự kiến có thêm 2 nước nữa trong thời gian tới”, Hãng Sputnik dẫn lời bà Nathalie Tocci, trợ lý của bà Mogherini, chia sẻ hôm 30.9 bên lề sự kiện Câu lạc bộ Valdai tại Sochi.
Bà Tocci không liệt kê tên những nước tham gia INSTEX, nhưng Thụy Điển và Bỉ đều tỏ ra hứng thú, và mọi quốc gia thành viên EU đều được chào đón gia nhập hồi tháng 6.
Hồi đầu tháng 9, nghị sĩ Iran Mucteba Zunnur cho hay EU cam kết sẽ đóng góp 15 tỉ USD vào INSTEX và Tehran hứa hẹn sẽ nối lại việc thực thi thỏa thuận hạt nhân được ký kết năm 2015 (JCPOA) nếu nhận được số tiền trên trước khi hết năm nay. EU không chính thức lên tiếng về thông tin này.

[VIDEO] Iran sẽ không nói chuyện nếu Mỹ còn giữ sức ép cấm vận

Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei kêu gọi nước này “hãy từ bỏ việc trông cậy vào EU”, chỉ trích đối phương không thực hiện cam kết sau khi Mỹ rút khỏi JCPOA và áp đặt lệnh cấm vận tối đa lên Iran.
Iran đã 3 lần thực hiện các động tác giảm cam kết với châu Âu và cảnh báo sẽ tiến hành bước thứ tư vào tháng 11 trừ phi Mỹ bỏ các cấm vận kinh tế.
EU đã nói riêng với Iran rằng Brussels vào tháng 11 sẽ buộc phải rút khỏi thỏa thuận hạt nhân nếu Tehran cương quyết thực thi những lời đe dọa như lâu nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.