Lách cấm vận của Mỹ, 9 nước châu Âu tham gia trao đổi thương mại với Iran

01/12/2019 14:45 GMT+7

Pháp, Đức, Anh lên tiếng hoan nghênh 6 quốc gia châu Âu khác tham gia INSTEX, cơ chế thương mại nhằm lách cấm vận của Mỹ đối với Iran bằng cách tránh giao dịch bằng đồng USD.

“Trên cương vị các cổ đông sáng lập Công cụ Ủng hộ Trao đổi thương mại (INSTEX), Pháp, Đức và Anh nồng nhiệt chào mừng sự tham gia của các chính phủ Bỉ, Đan Mạch, Phần Lan, Hà Lan, Na Uy và Thụy Điển”, theo AFP hôm 1.12 dẫn tuyên bố chung của nhóm 3 nước sáng lập.
INSTEX, trụ sở tại Paris, đóng vai trò như là một cơ quan thanh toán theo dạng bù trù, cho phép Iran tiếp tục bán dầu mỏ và nhập khẩu các sản phẩm hoặc dịch vụ khác để trao đổi.
Dù hiện vẫn chưa thể thực hiện giao dịch nào, hệ thống trên được thiết lập theo sau quyết định của Mỹ hồi năm ngoái rút khỏi thỏa thuận 2015 và tái áp đặt các lệnh cấm vận kinh tế đối với chính quyền Tehran.
Và việc gia nhập của 6 thành viên mới “đã củng cố năng lực của INSTEX, thể hiện nỗ lực châu Âu trong việc sắp xếp cơ chế giao dịch hợp pháp giữa châu Âu và Iran”, theo tuyên bố chung.

[VIDEO] Iran tiếp tục rời xa thỏa thuận hạt nhân

Tuy nhiên, nhóm 3 nước trên khẳng định tiêu chí kiên quyết là Iran phải một lần nữa lập tức quay về thực hiện cam kết theo thỏa thuận năm 2015.
Kể từ khi Washington rời khỏi, Iran từ việc tuân thủ thỏa thuận đã lần lượt lùi 4 bước, trong đó bước đi mới nhất là bơm bơm hợp chất UF6 (uranium hexafluoride) vào máy ly tâm tại nhà máy Fordow, phía nam Tehran, để làm giàu uranium.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.