Lá bài tẩy của ông Trump sau màn tranh luận cuối cùng

20/10/2016 21:50 GMT+7

Ngay sau cuộc tranh luận lần 3 với ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đã đặt trọng tâm chỉ trích vào chính quyền Dân chủ của Tổng thống Obama.

Ông Trump ngày 20.10 đã trở lại bang Ohio sau khi kết thúc 90 phút tranh luận trực tiếp với bà Clinton tại bang Nevada.

Ở buổi tranh luận cuối cùng trên, tỉ phú Mỹ bị đánh giá “thua chung cuộc” trước cựu ngoại trưởng. Và ông đã có hàng loạt phản ứng trên Twitter, chủ yếu nhắm vào bà Clinton, Tổng thống Obama và các chính sách của đảng Dân chủ.

Các chủ đề ông Trump bàn tới trong ngày 20.10 xoay quanh vấn đề thuế, tình hình tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố, chương trình bảo hiểm sức khỏe (Obamacare) và tỉ lệ người cho rằng ông “thắng” trong buổi tranh luận nói trên.

Bà Clinton đã đề xuất đánh thuế thêm 4% đối với những người có thu nhập trên 5 triệu USD, cũng như một mức thuế tối thiểu 30% cho những người có thu nhập hơn 1 triệu USD. Ngoài ra, bà Clinton cũng hạn chế nhất định việc miễn trừ xuống mức 28%, và sẽ tính “lợi nhuận tích lũy” thành một thu nhập bình thường và bị đánh thuế không ưu đãi (lợi nhuận này thường là số tiền chia cho những nhà quản lý quỹ đầu cơ)...

Với kế hoạch thuế này, bà Clinton bị ông Trump nói rằng đang “khiến người Mỹ phải đóng thuế nhiều hơn”, có thể là gấp đôi. Thực tế, tạp chí Fortune ngày 20.10 trong một bài phân tích cũng nói về khả năng bà Clinton sẽ khiến nợ công của Mỹ gia tăng với kế hoạch trên.

Kế đến, ông Trump tập trung chỉ trích chính sách y tế của Tổng thống Obama thể hiện qua chương trình Obamacare do ông Obama ký năm 2010, vốn là nguồn cơn gây tranh cãi của các nhà làm chính sách ở Mỹ.

Những chỉ trích của ông Trump sau đó nhấn vào chính sách đối đầu với khủng bố của chính quyền Obama tại Libya, Syria, Iran, Iraq, Nga, vụ Benghazi và chính sách “xoay trục về châu Á”. Các chính sách đối ngoại của ông Obama cũng là điểm khiến nhiều người khó ủng hộ đảng Dân chủ tiếp tục cầm quyền, vì thế dù ông Trump có không xứng đáng đi nữa, người Mỹ vẫn phải lựa chọn.

Tựu trung, ông Trump kết lại rằng: “Chúng ta không thể mất thêm 4 năm cho Barack Obama, và đó chính là điều các bạn sẽ phải đón nhận nếu bỏ phiếu cho Hillary”.

Về cuộc tranh luận lần 3, ông Trump đã bị đánh giá thấp qua các thống kê của YouGov và CNN. Tuy nhiên, ứng viên đảng Cộng hòa này sau đó cũng tranh thủ dẫn ra nhiều nguồn thống kê cho thấy ông vẫn được ủng hộ mạnh mẽ.

Ông Trump đưa ra những thống kê có lợi cho mình, và dẫn ra câu nói "gà nhà đá nhau" giữa Tổng thống Obama và bà Clinton năm 2008, thời điểm họ tranh cử tổng thống bên đảng Dân chủ Twitter

Theo đó, đáng chú ý trên The Washington Times, tỉ lệ người “chọn” ông Trump là 77% so với chỉ 17% cho đối thủ Clinton. Trên trang tin tổng hợp Drudge Report, ông Trump thậm chí được tới 84% độc giả đánh cao hơn bà Clinton (16%) sau cuộc tranh luận trực tiếp lần 3.

Trong dòng trạng thái mới nhất trên Twitter chiều ngày 20.10 (giờ Việt Nam), ông Trump dẫn lại các số liệu thăm dò có lợi cho mình kèm theo câu nói nổi tiếng của ông Obama dành cho bà Clinton năm 2008, thời điểm hai người này cùng chạy đua giành quyền đại diện bên đảng Dân chủ: “Bà ấy sẽ nói mọi thứ, và chẳng thay đổi gì cả”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.