Lá bài năng lượng của Mỹ về Myanmar

29/04/2021 07:21 GMT+7

Một nhóm các thượng nghị sĩ thuộc lưỡng đảng Mỹ hôm qua (giờ VN) đã thúc giục chính quyền Tổng thống Joe Biden tăng cường các biện pháp cấm vận đối với chính quyền quân sự Myanmar, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng.

Trong thư, các thượng nghị sĩ Jeff Merkley, Marco Rubio và 4 người khác yêu cầu Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen hãy chặn đứng nguồn tiền từ các tập đoàn Mỹ như Chevron chuyển cho doanh nghiệp dầu khí Myanmar (MOGE). MOGE hiện hỗ trợ tài chính cho các lãnh đạo quân sự Myanmar, bao gồm thống tướng Min Aung Hlaing (nhân vật đang bị Mỹ cấm vận).
MOGE là đối tác của Chevron trong dự án khai thác mỏ khí Yadana, ngoài khơi Myanmar. Doanh thu đến từ các mỏ khí đốt liên doanh là nguồn thu ngoại hối đơn lẻ lớn nhất cho chính phủ Myanmar, mang đến khoản tiền mặt lên đến 1,1 tỉ USD mỗi năm, theo các thượng nghị sĩ. Nên họ đề nghị giữ lại số tiền trên cho đến khi chính quyền dân sự đắc cử tại Myanmar, hoặc sử dụng cho các mục đích nhân đạo.
Trong khi đó, chính phủ thống nhất quốc gia (NUG), vừa được thành lập tháng 4 với sự tham gia của các nghị sĩ của chính quyền dân sự trước chính biến, từ chối đối thoại cho đến khi nào chính quyền quân sự trả tự do các tù nhân chính trị.

Giao tranh nổ ra ở Myanmar, một đồn quân chính phủ bị nhóm vũ trang nổi dậy đánh chiếm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.