Kỳ vọng xuống thang

29/03/2018 10:00 GMT+7

Những động thái tăng cường áp thuế nhập khẩu mà Mỹ vừa phát động mới dừng ở mức “chạm trán” hay “đụng độ” chứ chưa bùng phát thành “chiến tranh”.

Nếu xảy ra chiến tranh thương mại, hậu quả tiềm ẩn sẽ rất tồi tệ, nhất là khi Tổng thống Mỹ Donald Trump phát đi các thông điệp đầy cứng rắn. Tuy nhiên, và cũng may mắn, khi mọi chuyện có vẻ dịu bớt nhờ động thái xuống thang của các bên. Trong đó, Mỹ và Hàn Quốc đạt thỏa thuận điều chỉnh lại Hiệp định thương mại song phương (KORUS), vốn có hiệu lực từ năm 2012.
Theo thỏa thuận mới, Hàn Quốc sẽ giảm 30% lượng xuất khẩu thép vào Mỹ, đồng thời mở cửa rộng hơn để xe hơi Mỹ vào thị trường nước này. Đổi lại, Washington sẽ nhượng bộ một số điều khoản như sẽ không áp mức thuế nhập khẩu 25% đối với thép của đối tác.
Tương tự, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung cũng có thể sớm xuống thang khi Trung Quốc cam kết nhập khẩu nhiên liệu nhiều hơn nữa từ Mỹ. Những diễn biến vừa nêu giúp cho Tổng thống Trump dần đạt được mục tiêu theo cam kết đề ra là cắt giảm thâm hụt thương mại, vấn đề luôn tạo ra thách thức cho Washington.
Như vậy, chúng ta kỳ vọng thế giới sớm thoát khỏi căng thẳng để không xảy ra một cuộc chiến tranh thương mại, vốn ẩn chứa nguy cơ dẫn đến giai đoạn suy thoái của kinh tế thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.