Kỳ vọng của Tổng thống Trump về thượng đỉnh Mỹ - Nga

Bảo Vinh
Bảo Vinh
01/07/2018 10:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump mong đợi cuộc gặp sẽ giúp cải thiện quan hệ với Nga, nhưng phe đối lập lo ngại ông sẽ đưa ra quá nhiều nhượng bộ.

Hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ nêu cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 trong cuộc gặp với Tổng thống Vladimir Putin tại thủ đô Helsinki của Phần Lan vào ngày 16.7, theo Reuters. “Tôi sẽ nói với ông ấy về mọi thứ. Chúng tôi sẽ bàn về Ukraine, về Syria và về các cuộc bầu cử. Chúng tôi không muốn bất kỳ ai làm xáo trộn các cuộc bầu cử”, Tổng thống Trump trả lời báo chí. Bản thân 2 nhà lãnh đạo được cho là có quan hệ cá nhân tốt đẹp nhưng giữa 2 nước vẫn còn nhiều trắc trở.
Trong đó, dai dẳng nhất vẫn là cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ để tạo lợi thế cho ông Trump thắng cử. Moscow cương quyết phủ nhận và Tổng thống Putin từng lên án “những tuyên bố cuồng loạn” từ Mỹ. Về phần mình, Tổng thống Trump cũng phủ nhận đội ngũ của ông bắt tay với Nga và gọi cuộc điều tra này của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) là “cuộc săn phù thủy” nhằm gây tổn hại đến nhiệm kỳ của mình. Bên cạnh đó, Moscow và Washington vẫn còn hục hặc liên quan tới chiến dịch không kích do Mỹ dẫn đầu nhằm vào Syria hồi tháng 4.
Trả lời báo chí hôm qua, chủ nhân Nhà Trắng nói ông “không thấy có vấn đề gì” khi xây dựng được quan hệ tốt với các nước như Nga hay Trung Quốc. “Thế giới có thể giảm bớt căng thẳng. Chúng tôi có thể nói về một số điều mà chính quyền trước đây đã bỏ lỡ”, tờ Politico dẫn lời Tổng thống Trump nói. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton trong chuyến thăm Moscow hôm 27.6 để gặp gỡ Tổng thống Putin và chuẩn bị cho cuộc hội đàm ở Helsinki cũng tuyên bố việc liên lạc giữa lãnh đạo 2 nước “là mối quan tâm lớn nhất của Washington”, bất chấp những ồn ào chính trị tại Mỹ thời gian qua.
Tuy nhiên, tại Mỹ xuất hiện một số ý kiến lo ngại Tổng thống Trump sẽ đưa ra nhiều nhượng bộ “giống những gì diễn ra” sau cuộc thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên ở Singapore hôm 12.6, theo tờ The New York Times. Khi đó, hai bên cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên nhưng không nêu chi tiết sẽ thực hiện quá trình này như thế nào. Dù vậy, Tổng thống Trump tuyên bố tạm dừng các cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc, khiến các chính trị gia đối lập chỉ trích Nhà Trắng đã “cho nhiều hơn nhận” và cảnh báo điều tương tự có thể xảy ra tại Phần Lan.
Phát biểu tại Nhà Trắng hôm qua, Tổng thống Donald Trump gọi vụ xả súng tại tòa soạn báo Capital Gazette ở bang Maryland trước đó một ngày khiến 5 người thiệt mạng là “điều kinh khủng”. Ông khẳng định nhà báo cũng giống như mọi người dân Mỹ khác, “phải được đảm bảo an toàn khi đang làm công việc của họ”, đồng thời cam kết sẽ nỗ lực không ngơi nghỉ để giảm trừ nạn tội phạm bạo lực và bảo vệ người vô tội, theo Reuters. Cơ quan công tố cho hay tay súng Jarrod Warren Ramos đã chặn cửa hậu của tòa nhà để ngăn mọi người bỏ chạy trước khi dùng súng săn “cố ý sát hại nhiều người nhất có thể”. Ramos bị bắt tại hiện trường và chịu 5 cáo buộc giết người cấp độ 1.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.