Ký ức 'nấm mồ di chuyển' của người từng ngồi trong container đi lậu vào Anh

Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Khi nghe tin về vụ 39 người chết trong xe container tại khu công nghiệp Essex (đông bắc London) hôm 23.10,  Jawad Amiri nhớ lại khoảnh khắc anh suýt chết ngạt khi được đưa trái phép vào Anh cách đây 3 năm.
Jawad Amiri nói vụ 39 người chết trong xe container ở Essex gợi lại trong anh nhiều ký ức không vui  /// Chụp màn hình BBC Jawad Amiri nói vụ 39 người chết trong xe container ở Essex gợi lại trong anh nhiều ký ức không vui - Chụp màn hình BBC
Jawad Amiri nói vụ 39 người chết trong xe container ở Essex gợi lại trong anh nhiều ký ức không vui
Chụp màn hình BBC
Amiri, người Afghanistan, hiện đã 28 tuổi, nằm trong số 15 người được kéo ra khỏi thùng container khi lượng ô xy giảm xuống đến mức nguy hiểm do container bị niêm phong. Amiri mới đây kể lại cho BBC về chuyến đi từ Pháp đến Anh suýt khiến anh mất mạng, và tin nhắn từ em trai 7 tuổi Ahmad của anh đã cứu mạng sống của họ như thế nào.
Như nấm mồ đang di chuyển”
Amiri và Ahmad khởi hành từ một trại dành cho người di cư và tị nạn ở thành phố Calais của Pháp. Mỗi đêm những người chuyên đưa người nhập cư lậu mở cửa xe tải và đưa một số nhóm gồm 20-30 người lên xe. Theo lời anh kể, những kẻ tổ chức "lấy tiền rồi thì chẳng quan tâm bạn sống hay chết".
"Tôi và em trai 7 tuổi Ahmad ở bên trong xe tải đông lạnh cùng với 13 người khác. Khi họ khóa cửa xe và mọi người ở bên trong rất sợ vì không thể mở cửa từ bên trong.
Bên trong xe tải có nhiều thùng thuốc và có một khoảng trống giữa các thùng thuốc và mui xe. Những người nhập cư lậu phải nằm ở đó trong suốt 15-16 giờ đồng hồ. "Chúng tôi không thể di chuyển, ngồi hay đứng. Nó như một nấm mồ đang di chuyển".
Ký ức 'nấm mồ di chuyển' của người từng ngồi trong container đi lậu vào Anh - ảnh 1

Ahmad,  hiện 10 tuổi, vẽ chiếc xe tải cậu bé suýt chết ngạt trên đó cách đây khoảng 3 năm

Chụp màn hình BBC

Trong xe tải tối mịt và lúc đầu rất lạnh vì hệ thống máy lạnh được mở nhưng sau đó hệ thống này bị hư và nhiệt độ trong xe ấm dần lên. “Chúng tôi bỏ mền và cởi đồ ra. Thứ chúng tôi có chỉ là nước nhưng rồi cũng hết. Không có nơi đi vệ sinh. Càng lúc càng khó thở. Em trai tôi khóc, sợ hãi và ho. Tôi chỉ liên tục nói với nó: 'Em sẽ ổn thôi. Họ sẽ mở cửa'. Chúng tôi đổ mồ hôi vì nhiệt độ trong xe ngày càng nóng và mọi người không thể nói chuyện một cách khỏe khoắn được nữa".
Những người đi lậu liên tục gọi tài xế và đập mạnh vào mui xe. Tái xế dừng xe lại nhiều lần, nhưng vẫn không mở cửa mà lại dùng những lời lẽ không hay để yêu cầu họ yên lặng. Một số người có điện thoại nhưng họ không muốn gọi cho cảnh sát vì sợ sẽ bị trả lại.

[VIDEO] Vụ 39 thi thể trong container ở Anh: một gia đình ở Hà Tĩnh nghi con gái là nạn nhân

Không có ô xy
Khi đó, điện thoại của Amiri hết pin nhưng Ahmad có một chiếc điện thoại nhỏ và đã xoay sở gửi được tin nhắn đến một phụ nữ tại một tổ chức từ thiện trong trại tị nạn. Ahmad nhắn rằng họ cần sự giúp đỡ, tài xế không chịu dừng xe và không có ô xy. Người phụ nữ nhắn lại: “Đừng di chuyển, không nói quá nhiều, chúng tôi đang gọi cảnh sát”.
Cảnh sát đến cùng chó nghiệp vụ và phát hiện ra chiếc xe tải rồi mở cửa xe giải thoát cho những người đi lậu. Đến lúc đó, họ mới có thể tin mình còn sống sót.
"Tôi buồn cho họ
Amiri hiện đã được phép ở lại Anh và đang theo học tại một trường đào tạo thợ xây dựng. Khi nghe tin về 39 người chết trong container, anh "cảm thấy rất buồn và những ký ức không vui vẻ gì lại hiện về".
"Tôi nghĩ về những người không còn ô xy và tôi cảm thầy buồn cho họ. Không chỉ có 39 người chết mà còn có 39 gia đình mất anh em trai hoặc chị em gái", anh nói.

Bình luận 4

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Song

Song

Cũng là bài học nếu gia đình ở Việt Nam có ý định vượt biên kiểu này hãy suy nghĩ lại vì là đánh đổi mạng sống trong khi đất nước ta chỉ là nghèo hơi khó khăn chưa phải đói hay bị chiến tranh để làm điều đó
Phong Vu

Phong Vu

Nhiều loại refrigerated containers biệt danh "reefers" không chỉ giữ lạnh mà có thể điều chỉnh dòng không khí lưu thông nhẹ để các loại hàng cần thở, như bông hoa tươi, có thể sống khi vượt đại dương dài ngày. Nguy hiểm là đa số reefers không tự phát điện mà phải cắm điện bên ngoài vào. Nếu nguồn điện trên tàu, trên cảng, hoặc mô đun genset trên xe đầu kéo bị gián đoạn thì dòng không khí bên ngoài được quạt bơm vào và thải ra đều từ bên dưới thùng container không thể tự đối lưu mà sẽ dừng lưu thông. Khí trời trung bình có 21% oxy khi hít vào và 16% khi người thở ra. Nếu trang bị chụp có thể dán tape bịt kín mặt quạt gió và ống hút để thay phiên dùng miệng hút không khí tươi bên ngoài rồi thở ra bên trong thùng container, thì 15% oxy trong khí thở ra đủ nuôi sống số người còn lại. Nếu ngồi co cụm bình tĩnh không di động để giảm tải do trọng trường và nhu cầu oxy trên hệ tuần hoàn thì chóng mặt ngất lịm thường chỉ xảy ra khi liên tục hít vào không khí có ít hơn khoảng 6% oxy.
Thanhdienpham

Thanhdienpham

Ở đâu ta cũng phải làm thì mới có ăn, tại sao cứ nghĩ các nước châu âu hay Mỹ là thiên đường?? Mà không thấy rằng bản thân ta chưa nổ lưc hết mình cho công việc để mưu sinh làm giàu cho gia đình và cho tổ quốc ta....
Hùng

Hùng

Nói nghe dễ quá, thử nghèo đi thì biết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU