Kỷ nguyên smartphone ở Triều Tiên

15/04/2019 09:45 GMT+7

Sự bùng nổ của điện thoại thông minh dẫn đến một số thay đổi lớn trong xã hội và cuộc sống của người dân CHDCND Triều Tiên.

Điện thoại thông minh (smartphone) hiện đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của một bộ phận người dân Triều Tiên. Dù mạng di động lần đầu tiên có mặt tại nước này từ năm 2002 nhưng mãi đến gần đây mới bắt đầu bùng nổ. AFP dẫn lời các chuyên gia Hàn Quốc nhận định đây là kết quả từ chính sách phát triển viễn thông và công nghệ của Chủ tịch Kim Jong-un. Ba nhà mạng di động ở Triều Tiên là Kang Song Net, Byol và Koryolink ước tính đang có tổng cộng 4 - 5 triệu khách hàng, tức khoảng 20% dân số nước này, chủ yếu tập trung ở thủ đô Bình Nhưỡng cùng các thành phố lớn.

Kỷ nguyên smartphone ở Triều Tiên
Điện thoại Pyongyang 2423 Ảnh: Chụp màn hình The Hankyoreh
Trong thời kỳ đầu, đa số smartphone được nhập khẩu từ Trung Quốc. Đến tháng 8.2013, chiếc điện thoại nội địa đầu tiên mang tên Arirang trình làng, theo Yonhap. Từ đó, người tiêu dùng dần dần chuyển sang dùng những sản phẩm trong nước bao gồm Pyongyang và Jindallae. Thông qua các kênh riêng, giới phóng viên Hàn Quốc đã mua được mẫu mới nhất Pyongyang 2423 mới tung ra thị trường hồi tháng 10.2018. Họ đánh giá Pyongyang 2423 không thua kém gì các dòng điện thoại Hàn Quốc, với nhiều ứng dụng, trò chơi, camera độ phân giải cao và dùng hệ điều hành Android. Điểm khác biệt của smartphone Triều Tiên là chỉ kết nối với mạng intranet do chính phủ quản lý, không thể truy cập internet toàn cầu. Kể từ năm 2013, Triều Tiên mới bắt đầu cho phép người nước ngoài truy cập internet bằng USIM quốc tế, theo tờ The Hankyoreh.
Một phụ nữ chụp ảnh bằng điện thoại thông minh AFP
Sự phổ biến của smartphone tại Triều Tiên được cho là có tác dụng lớn trong việc làm ăn và cả bình ổn thị trường. “Trước đây, giá cả nhiều mặt hàng như gạo và bắp cao thấp khác nhau tại nhiều khu vực. Giờ thì khách hàng thường xuyên dùng điện thoại để kiểm tra giá cả và theo dõi những thông báo của chính phủ”, chuyên gia Hong Min thuộc Viện Nghiên cứu Triều Tiên (Hàn Quốc) cho biết. Tuần san Chosun Shinbo mới đăng tải phóng sự phản ánh xu hướng phát triển thương mại điện tử ở Triều Tiên nhờ smartphone. Tờ báo mô tả chi tiết về ứng dụng Okryu giúp người dân mua sắm trực tuyến và cả đặt món ăn. Tuy nhiên, các mặt hàng hiện chỉ giới hạn ở sản phẩm nội địa như thực phẩm, mỹ phẩm, giày dép và túi xách.
[VIDEO] Bất ngờ nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng biết "bắn tim"
Bên cạnh đó, chiếc điện thoại thông minh giờ đây còn được xem là “thước đo” vị trí và đẳng cấp trong xã hội. “Không giống ở Hàn Quốc, mọi người có thể mua trả góp, người Triều Tiên muốn mua smartphone phải thanh toán một lần. Nhiều người nỗ lực làm việc và dành dụm để sắm điện thoại thời thượng”, một người Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc kể. Theo CNN, mẫu Pyongyang 2423 có giá gần 500 USD (11,6 triệu đồng), còn Arirang là 350 USD. Chính phủ Triều Tiên quy định mỗi công dân chỉ được sử dụng 1 smartphone, nhưng nhiều người vẫn “lách luật” bằng cách nhờ bạn bè đăng ký hộ. Chụp ảnh selfie, dùng bluetooth kết nối chơi game với bạn bè, đăng tải hình ảnh, bình luận trên ứng dụng mạng xã hội riêng của nước này không còn là điều “không tưởng”. Và cũng như tại nhiều nước khác, các bậc phụ huynh và giới hữu trách Triều Tiên đã bắt đầu lo ngại thanh thiếu niên đua đòi và nghiện smartphone.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.