Kỷ nguyên internet vạn vật

13/10/2019 08:31 GMT+7

Song hành cùng bước tiến của công nghệ di động 5G, internet vạn vật (internet of things - IoT) mở ra một thế giới vạn vật thông minh bao trùm mọi ngóc ngách cuộc sống .

Ngày 10.10, Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế, một tổ chức nghiên cứu chính sách có trụ sở đặt tại Washington D.C (Mỹ), cùng Diễn đàn Nhật Bản về quan hệ quốc tế phối hợp công bố báo cáo “Cạnh tranh với Trung Quốc về công nghệ và đổi mới”.

Siêu mạng lưới thông minh

Trong đó, IoT là một trong các điểm nhấn công nghệ quan trọng mà Mỹ cùng với các đồng minh như Nhật Bản cần đảm bảo khả năng phát triển mạnh mẽ. Bởi IoT được xem là một cuộc cách mạng công nghệ ảnh hưởng sâu rộng kinh tế toàn cầu.
Chuyên trang MarketWatch hồi tháng 7 dẫn một số phân tích dự báo thị trường IoT toàn cầu sẽ tăng từ mức 679,4 tỉ USD vào năm 2016 lên 2.108,2 tỉ USD trong năm 2023. Cuối tháng 9, Tập đoàn Qualcomm (Mỹ) đã tổ chức tiếp hội thảo về IoT tại trụ sở chính ở San Diego (California, Mỹ).
Về mặt định nghĩa, IoT - internet vạn vật là mạng lưới vạn vật kết nối internet, hình thành nên một liên mạng. Dưới sự hỗ trợ vận hành của trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ kết nối di động 5G, liên mạng trên trở thành một mạng lưới kết nối và thông minh toàn diện.
Những căn hộ thông minh giúp cư dân dễ dàng lên lịch để máy móc tự động giặt đồ, tính toán nhiệt độ máy điều hòa không khí phù hợp với thời tiết, theo dõi an ninh xung quanh nơi sinh sống... IoT cũng giúp vận hành hệ thống giao thông thông minh từ xe tự hành đến hệ thống chỉ dẫn giao thông, giải quyết các vấn đề kẹt xe, nâng cao an toàn giao thông...
Trong lĩnh vực kinh doanh, máy POS dùng để tính hóa đơn và thanh toán qua thẻ tín dụng, camera an ninh, máy tự thanh toán mua hàng (self-checkout) sử dụng AI thế hệ thứ 4 của Qualcomm nhằm tạo nên một hệ thống chống hành vi trộm cắp và tránh thất thoát. Đến nay, trang thiết bị này dựa trên nền tảng của Qualcomm đã được những đơn vị bán lẻ hàng đầu thế giới tin dùng.
Cũng từ những thành tựu như thế, kính thực tế ảo (AR) giúp công tác kiểm đếm hàng hóa diễn ra nhanh chóng, người đeo kính AR chỉ cần lướt qua kho hàng hoặc gian hàng thì hệ thống sẽ nhanh chóng ghi nhận số lượng thực tế dựa trên một hệ thống thông tin lưu trữ, AI... Tương tự, đối với lĩnh vực vận chuyển và hậu cần, hệ thống robot sẽ tự nhận diện từng món hàng, gói đồ để tự phân đến các khu vực cần thiết.
Trong lĩnh vực bán lẻ, nền tảng IoT kết hợp song hành trực tuyến và truyền thống, kết hợp hoàn hảo giữa AI và camera để đánh giá hành vi mua sắm của khách hàng ngay từ lúc bước vào cửa hàng. Hay các nhà máy sản xuất với một hệ thống thông minh toàn diện, IoT mang đến bước tiến mới của nhân loại: sau giai đoạn tự động hóa với robot thì nay robot chuyển sang thông minh với trí tuệ nhân tạo phục vụ trong sản xuất.

Cuộc đua mới

Chỉ riêng mảng đô thị thông minh từ nền tảng IoT, Qualcomm ước tính giá trị thị trường lên tới 572 tỉ USD vào năm 2025 với 4 lĩnh vực trọng tâm bao gồm: giao thông; hạ tầng; tòa nhà và thiết bị; bán lẻ, thương mại và dịch vụ công đều hướng đến mục tiêu lớn nhất là chuyển đổi số. Chính vì thế, đây là bước chuyển đổi đầy cạnh tranh. Để làm được điều đó, đòi hỏi phải phát triển hệ sinh thái từ phần cứng cho bộ vi xử lý và phần mềm điều khiển phần cứng.
Tuy nhiên, đối với IoT, số lượng hệ sinh thái không chỉ dừng ở con số một, bởi đơn giản như nhà cung cấp trong lĩnh vực bán lẻ sẽ có yêu cầu khác với nhà cung cấp mạng lưới trong lĩnh vực công nghiệp, lĩnh vực nông nghiệp hay lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Do đó, mỗi lĩnh vực sẽ có một hệ sinh thái chuyên biệt để đáp ứng được các yêu cầu riêng.
Chính vì thế, IoT đòi hỏi việc phát triển công nghệ ở nhiều mặt cả tổng thể lẫn chuyên sâu. Điển hình như bên cạnh các giải pháp tổng thể, mô đun kết nối không dây kiểu tất cả trong một, thì Qualcomm cũng sở hữu những công nghệ tiên tiến khác, như công nghệ 5G, công nghệ về vân tay, điện toán nhận thức (cognitive computing), tính năng máy học (machine learning) và học sâu (deep learning). Tất cả được Qualcomm tạo ra với kỳ vọng tiến nhanh chuyển đổi số toàn diện để phát triển IoT toàn cầu.
Nền tảng 5G và IoT cho VN
Mới đây, bên lề Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0 diễn ra tại Hà Nội, bà Penny Baldwin - Giám đốc marketing của Tập đoàn Qualcomm, cho biết nhờ sự kết nối chặt chẽ và hiệu quả cao của 5G, công nghệ IoT sẽ ngày càng được nhân rộng.
5G và IoT sẽ tác động tương hỗ để cùng phát triển. Trong đó, tại VN thì nhà mạng Viettel đang thử nghiệm 5G. Ông Thiều Phương Nam, Tổng giám đốc Qualcomm Đông Dương, cho biết tập đoàn này đang cố gắng cùng Chính phủ VN và nhà mạng như Viettel phấn đấu hoàn thành kế hoạch phát triển 5G vào năm 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.