Kỷ lục mới phía trước

31/12/2018 09:00 GMT+7

Từ tháng 2.2019, thỏa thuận thương mại tự do giữa EU và Nhật Bản sẽ có hiệu lực. Khi đó, hai bên sẽ tạo ra khu vực mậu dịch tự do lớn nhất thế giới.

Nhưng kỷ lục này chắc không tồn tại được lâu vì EU và Mercosur (thị trường chung ở Nam Mỹ, có nhiều người tiêu dùng hơn Nhật Bản) đã hạ quyết tâm hình thành khu vực mậu dịch tự do song phương trong năm sau.
Kỷ lục mới ở phía trước này có ý nghĩa quan trọng và giá trị to lớn đối với EU. Trước hết, nó giúp EU đạt được mục tiêu chính trị và kinh tế thương mại. Khi Anh rời EU (Brexit) khối này rất cần thể hiện ra bên ngoài là dù nội bộ có thay đổi và thế giới có biến động thế nào thì cũng vẫn phát triển năng động và bền vững cả về liên kết nội khối lẫn hợp tác với bên ngoài và vẫn được bên ngoài coi trọng. Thực chất, EU cần thị trường mới và đối tác mới.
Mercosur được EU đặc biệt coi trọng sau khi đàm phán giữa EU và Mỹ về Quan hệ đối tác xuyên Đại Tây Dương về thương mại và đầu tư (TTIP) thất bại. EU còn bị Mỹ gây xung khắc khi áp dụng biện pháp bảo hộ thương mại. Hai bên đã thỏa thuận đàm phán nhưng chưa biết khi nào mới bắt đầu, có thể thành công hay không và bao giờ mới đạt kết quả. Mercosur lại ở khu vực được coi là "sân sau truyền thống" của Mỹ. Thỏa thuận với Mercosur giúp EU phất cao ngọn cờ tự do hóa thương mại, có thêm đối trọng mới cho đàm phán với Mỹ và chinh phục thị trường truyền thống của Mỹ. Kỷ lục mới hơn hẳn cả về lượng lẫn chất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.