Kỷ lục đáng sợ của dịch Covid-19

01/05/2021 06:15 GMT+7

Số ca Covid-19 mới tại Ấn Độ tiếp tục tăng lên ngưỡng kỷ lục, góp phần đẩy tổng số ca trên toàn cầu vượt ngưỡng 150 triệu, và cướp đi gần 3,2 triệu mạng sống trong thời gian qua.

Kể từ giữa tháng 2 đến nay, số ca Covid-19 mới trong ngày đã tăng hơn gấp đôi trên toàn cầu, theo thống kê của Hãng tin AFP hôm 30.4. Các nước có số ca cao nhất lần lượt là Mỹ, Ấn Độ và Brazil. Trong đó, Brazil hôm 29.4 ghi nhận 3.001 ca tử vong trong vòng 24 giờ, nâng tổng số người thiệt mạng lên 401.186, chỉ thấp hơn Mỹ về số người thiệt mạng vì Covid-19.

Lãnh đạo y tế Ấn Độ than phiền vì không có vắc xin

Đảng cầm quyền nhận trách nhiệm

Ấn Độ hôm qua ghi nhận thêm 385.000 ca Covid-19 mới trong vòng 24 giờ, mức kỷ lục mới của thế giới, và gần 3.500 người chết, theo Reuters. Hơn 40 quốc gia đã cam kết gửi viện trợ y tế cho Ấn Độ, với một máy bay vận tải quân sự hạng nặng của Mỹ đã đáp xuống sân bay New Delhi vào rạng sáng qua, chở theo hơn 400 bình ô xy, các trang thiết bị y tế và gần 1 triệu bộ xét nghiệm nhanh. Và Nhật Bản là quốc gia mới nhất gia nhập danh sách hỗ trợ Ấn Độ, với cam kết gửi 300 máy tạo ô xy và 300 máy trợ thở.
Bên cạnh đó, Ấn Độ đang đối mặt với cơn khủng hoảng vắc xin. Là quốc gia sản xuất vắc xin nhiều nhất thế giới, nhưng Ấn Độ giờ đây không đủ liều dự trữ để đối phó với làn sóng dịch Covid-19 thứ hai. Dù Thủ tướng Narendra Modi ra lệnh chủng ngừa cho tất cả người trưởng thành từ ngày 1.5, một số bang hôm qua xác nhận không còn vắc xin Covid-19 để tiêm theo lịch trình của chính phủ. Trước tình hình rối ren, ông Narendra Taneja, người phát ngôn đảng Bharatiya Janata cầm quyền, thừa nhận chính phủ phải chịu trách nhiệm về những gì đang diễn ra. Đồng thời, hơn 350 nhà khoa học Ấn Độ viết thư kêu gọi Thủ tướng Modi công khai dữ liệu vi rút nếu muốn thay đổi làn sóng chết chóc ở nước này.

Kỷ luật thép ở Campuchia

Hôm qua, Bộ Truyền thông Campuchia cập nhật bản đồ dịch Covid-19 ở Phnom Penh, bổ sung thêm 2 vùng đỏ (khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao nhất) vào danh sách siết chặt lệnh phong tỏa, theo báo Khmer Times. Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Campuchia chính thức tiếp quản nhiệm vụ tiêm vắc xin ở các vùng đỏ từ tay chính quyền đô thị Phnom Penh. Bộ trưởng Quốc phòng Tea Banh cho hay mục tiêu là tiêm phòng cho tất cả người dân ở vùng này trong vòng 15 ngày.

Campuchia kỷ luật tướng tá giúp người Trung Quốc vi phạm lệnh phong tỏa chống Covid-19

Khmer Times ngày 30.4 cũng dẫn thông tin từ tòa án ở Phnom Penh cho hay thiếu tướng Ong Chanthuok, Phó chánh văn phòng Cảnh sát quốc gia Campuchia, bị tuyên án 12 tháng tù giam vì tổ chức tiệc tùng tại nhà riêng ở thủ đô vào tối 16.4 trong lúc Campuchia chống dịch. Còn ở tỉnh Sihanoukville, cảnh sát trục xuất một nam thanh niên người Trung Quốc và cấm nhập cảnh suốt đời đối với người này vì vi phạm lệnh phong tỏa chống dịch Covid-19, bao gồm không đeo khẩu trang. Hai người Trung Quốc khác cũng bị trục xuất ở tỉnh Preah Sihanouk sau khi tìm cách rời khỏi khu vực cách ly.
Lô vắc xin Covid-19 đầu tiên cho động vật
Nga hôm qua cho biết đã sản xuất tổng cộng 17.000 liều trong lô vắc xin Covid-19 đầu tiên cho động vật, theo Reuters. Trước đó, hồi tháng 3 nước này đã đăng ký bản quyền vắc xin Carnivac-Cov sau khi các kết quả thử nghiệm chứng tỏ năng lực bảo vệ chó, mèo, cáo và chồn trước nguy cơ mắc Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.