Kỷ lục của Thủ tướng Shinzo Abe

21/11/2019 08:08 GMT+7

Ông Shinzo Abe hôm 20.11 lập kỷ lục khi trở thành người giữ chức Thủ tướng Nhật Bản lâu nhất với 2.887 ngày.

Với việc cuộc bầu cử tiếp theo diễn ra vào tháng 10.2021, ông Abe dự kiến sẽ còn nối dài kỷ lục này thêm gần 2 năm.
Nhậm chức lần đầu vào năm 2006 khi mới 52 tuổi và trở thành thủ tướng trẻ tuổi nhất của Nhật sau Thế chiến 2, ông Abe phải từ chức một năm sau đó vì vấn đề sức khỏe. Năm 2012, ông trở lại mạnh mẽ và giữ chức thủ tướng suốt từ đó đến nay.
Dù ông Abe đã bác bỏ ý định tranh cử tiếp nhưng không loại trừ khả năng ông sẽ tiếp tục lèo lái Nhật Bản trong bối cảnh chưa xuất hiện ứng viên nào nổi bật trong khi nhiều mục tiêu của ông đến nay vẫn còn dang dở như sửa đổi Hiến pháp, vực dậy kinh tế, giải quyết vấn đề người Nhật bị Triều Tiên bắt cóc, đàm phán với Nga về nhóm đảo tranh chấp Vùng lãnh thổ phương Bắc/Nam Kuril.
Dấu ấn lớn mà ông Abe để lại trong thời gian giữ chức được cho là nỗ lực nhằm hình thành “liên minh kim cương” với Ấn Độ, Úc và bang Hawaii của Mỹ để bảo vệ hoạt động hàng hải trải dài từ Ấn Độ Dương đến tây Thái Bình Dương. Khái niệm liên Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (Indo-Pacific) được ông Abe nhắc đến từ năm 2006, sau đó được đẩy mạnh sau khi ông đắc cử lần 2 và hiện là trọng tâm trong chính sách an ninh của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.