Kuwait mua 28 tiêm kích Typhoon của châu Âu

06/04/2016 09:22 GMT+7

Kuwait đã ký hợp đồng chính thức mua 28 tiêm kích Typhoon của hãng Eurofighter (châu Âu) vào ngày 5.4 với giá khoảng 8 tỉ euro (9,1 tỉ USD).

Kuwait đã ký hợp đồng chính thức mua 28 tiêm kích Typhoon của hãng Eurofighter (châu Âu) vào ngày 5.4 với giá khoảng 8 tỉ euro (9,1 tỉ USD).

Một chiếc Typhoon tại căn cứ không quân Trapani, Sicily (Ý). Kuwait sẽ nhận được đủ 28 tiêm kích Typhoon do Ý sản xuất vào năm 2022 - Ảnh: AFPMột chiếc Typhoon tại căn cứ không quân Trapani, Sicily (Ý). Kuwait sẽ nhận được đủ 28 tiêm kích Typhoon do Ý sản xuất vào năm 2022 - Ảnh: AFP
Hợp đồng do Bộ Quốc phòng Kuwait ký với công ty hàng không vũ trụ Finmeccanica của Ý (đại diện Eurofighter thực hiện các hợp đồng thương mại tại Kuwait). Kuwait sẽ mua 22 chiếc tiêm kích loại một chỗ ngồi và 6 chiếc 2 chỗ ngồi. Toàn bộ số máy bay này sẽ được sản xuất tại Ý, theo tạp chí The Aviationist ngày 5.4.
Nội dung hợp đồng còn bao gồm việc cung cấp thiết bị hậu cần, hỗ trợ hoạt động cũng như huấn luyện các phi công và đội bảo dưỡng. Bản ghi nhớ được 2 bên ký hồi tháng 9.2015 nhưng buổi ký chính thức bị hoãn lại đến nay.
Kuwait sẽ nhận được các tiêm kích Typhoon thế hệ mới nhất, được trang bị radar mảng pha chủ động tiên tiến.
Hai chiếc Typhoon đầu tiên dự kiến được giao cho Kuwait vào cuối năm 2019 và hợp đồng sẽ hoàn tất vào năm 2022. Các máy bay này sẽ hoạt động đến năm 2050, theo Defense News dẫn thông báo Bộ Quốc phòng Kuwait.
Theo Wall Street Journal, Kuwait hiện có phi đội 39 máy bay F/A-18 do Mỹ sản xuất nhưng đã cũ. Nước này cũng đang đàm phán để mua 28 chiếc F/A-18E/F nhưng chưa được chính phủ Mỹ thông qua.
Giáo sư khoa học chính trị Abdullah al-Shayji tại đại học Kuwait cho rằng việc Kuwait mua tiêm kích của châu Âu là một thông điệp rõ ràng với Mỹ rằng “Kuwait sẽ không phải đợi sự chấp thuận của Mỹ nữa vì vẫn có nhiều lựa chọn thay thế”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.