Kosovo trước nguy cơ bất ổn mới

19/03/2008 01:22 GMT+7

NATO đã phải tiếp tục sứ mệnh bảo đảm an ninh ở miền bắc Kosovo sau khi bạo lực leo thang tại đây khiến lực lượng cảnh sát LHQ phải rút đi.

Vụ đụng độ tại thị trấn Mitrovica, miền bắc Kosovo đã xảy ra sau khi cảnh sát LHQ tìm cách giành lại trụ sở tòa án của tổ chức này, vốn bị những người Serbia chiếm giữ hồi tuần trước. Hơn 130 người, bao gồm khoảng 70 người gốc Serbia và 63 thành viên LHQ và NATO đã bị thương trong vụ xung đột này, theo Hãng tin BBC. Đây được xem là vụ bạo lực tồi tệ nhất tại Kosovo kể từ khi cộng đồng gốc Albania tại lãnh thổ này đơn phương tuyên bố độc lập hồi tháng 2 vừa qua.

Trước tình hình bạo lực leo thang, cảnh sát LHQ được lệnh rút quân, để Mitrovica lại cho lực lượng KFOR của NATO kiểm soát. Theo Hãng tin Reuters, các binh sĩ NATO hôm 18.3 đã tới đóng tại các địa điểm quan trọng ở Mitrovica. Những cây cầu bắc qua sông Ibar, nơi phân chia khu vực phía bắc có phần lớn người Serbia với khu vực phía nam đông người Albania, đã bị phong tỏa. Phát ngôn viên của NATO James Appathurai tuyên bố khối này sẽ kiên quyết đáp trả bất kỳ hành động gây rối nào ở Kosovo và kêu gọi các bên kiềm chế. Hãng tin Reuters dẫn lời ông Appathurai: "NATO lên án mọi hành động bạo lực diễn ra tại Kosovo và sẽ kiên quyết đáp trả để đảm bảo an ninh".

Sau vụ bạo động, Nga đã kêu gọi NATO đừng quá nóng vội và cảnh báo hành động này có thể dẫn đến một hậu quả nghiêm trọng. Tổng thống Serbia Boris Tadic thì cáo buộc lực lượng quốc tế đã quá bạo lực và cảnh báo vụ bạo động này có thể kích động bạo lực leo thang trong vùng. Thủ tướng Serbia Vojislav Kostunica lên án việc dùng bạo lực chống người Serbia và cho biết Belgrade cùng Moscow đang bàn kế hoạch hợp tác để ngăn chặn các cuộc bạo động nhằm vào người Serbia. Điều này làm tăng mối lo ngại rằng Serbia sẽ mời binh lính Nga đến miền bắc Kosovo làm lực lượng gìn giữ hòa bình, gây cản trở sứ mệnh của KFOR, dễ dẫn đến xung đột. Trước đó, Nga từng cảnh báo các nước phương Tây ủng hộ Kosovo độc lập là họ đang đùa với lửa. Moscow sẽ không ngồi yên hoặc ngó lơ trước việc người Serbia ở Kosovo bị "ăn hiếp".

Vụ bạo lực hôm đầu tuần cũng làm tăng thêm những lo ngại về nguy cơ Kosovo sẽ bị chia cắt theo giới tuyến sắc tộc và là thách thức lớn đối với sứ mệnh sắp tới của Liên minh châu u tại Kosovo.

Châu Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.