Trung Quốc sắp có đợt vỡ nợ doanh nghiệp khủng

Thu Thảo
Thu Thảo
05/07/2018 11:57 GMT+7

Trung Quốc đang trên đà tiến đến năm vỡ nợ trái phiếu doanh nghiệp kỷ lục. Tổng số các vụ vỡ nợ trong năm nay đã cao hơn 3/4 mức cao trước đó, ngay cả khi đợt suy giảm kinh tế bắt đầu diễn ra.

Theo Bloomberg, các doanh nghiệp Trung Quốc đã không trả được khoảng 16,5 tỉ nhân dân tệ, tương đương 2,5 tỉ USD, khoản thanh toán trái phiếu từ đầu năm đến nay. Con số này cận mức cao nhất là 20,7 tỉ nhân dân tệ cho cả năm 2016, theo số liệu do Bloomberg thu thập.
Tình hình căng thẳng có thể sẽ tệ hơn nếu xu hướng của các hãng xếp hạng tín nhiệm là yếu tố xem xét: Nhiều hãng xếp hạng tín nhiệm, trong đó có Dagong Global Rating đã hạ xếp hạng các doanh nghiệp với mức biên chưa từng thấy.
“Lợi nhuận doanh nghiệp đã xấu đi trong năm nay, và khó có khả năng cải thiện lần nữa trong bối cảnh suy thoái kinh tế. Tái cấp vốn sẽ tiếp tục khó khăn, miễn là các đợt mạnh tay với ngân hàng ngầm tiếp tục diễn ra”, ông Li Shi, tổng giám đốc bộ phận xếp hạng và nghiên cứu trái phiếu tại China Chengxin International Credit Rating cho hay.
Thị trường nợ công trong nước gần như là vấn đề chỉ của Trung Quốc. Các nhà đầu tư nước ngoài đang hướng đến nhiều chứng khoán liên kết với chính phủ của Đại lục kể từ khi nước này tăng cường khả năng tiếp cận thị trường trái phiếu trong những năm gần đây. Chất lượng tín dụng xấu đi khiến nhà đầu tư ít có động lực bước vào, dù theo thời gian, các nhà phân tích dự báo thị trường tín dụng kỷ luật hơn cung cấp cơ hội đa dạng hóa.
Trong khi đó, lợi suất tăng đang trên đà khiến việc tái cấp vốn các khoản nợ đang đáo hạn khó khăn hơn đối với những doanh nghiệp tư nhân vốn thiếu quyền tiếp cận hệ thống ngân hàng nằm dưới sự quản lý mạnh mẽ của nhà nước như các doanh nghiệp lớn hơn. Trong bối cảnh Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) chỉ thực hiện nhiều bước đi hạn chế để hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp tư nhân, chi phí đi vay chưa có dấu hiệu giảm.
Nhiều công ty đi vay tiền đã lỡ hạn thanh toán ít nhất 20 trái phiếu nội địa trong năm nay, theo số liệu do Bloomberg soạn. Có khoảng 66,3 tỉ nhân dân tệ trái phiếu vỡ nợ tính đến cuối tháng 5, tương đương 0,39% trái phiếu doanh nghiệp chưa trả nợ, theo số liệu của PBOC. Con số trên vẫn còn nhỏ nhưng rất có thể tăng.
Dagong hạ xếp hạng tín nhiệm 13 lần trong khi chỉ nâng xếp hạng tín nhiệm 10 lần trong năm nay. Đây là tỷ lệ cao nhất từng được ghi nhận, theo dữ liệu của Bloomberg. Kết quả từ các hãng như Dagong, chẳng hạn Chengxin International Credit Rating Co. và China Lianhe Credit Rating Co. cũng cho thấy cùng xu hướng.
Điểm tích cực là các nhà quản lý Trung Quốc ngày càng thoải mái hơn trong việc cho phép các công ty đấu tranh bảo vệ mình mà không cần được giải cứu một cách chính thức. Vỡ nợ trái phiếu là tốt cho sự phát triển lâu dài của thị trường Trung Quốc, giám đốc cơ quan quản lý giao dịch nước ngoài Pan Gongsheng cho biết.
Trong bối cảnh căng thẳng thương mại với Mỹ đang đe dọa làm tổn thương dòng tiền mặt của doanh nghiệp, sự thu hút của việc cung cấp tín dụng có thể tăng lên. Dữ liệu công bố cuối tuần qua cho thấy thước đo xuất khẩu vừa giảm trong tháng 6. Chuyện căng thẳng thương mại leo thang có thể khiến vỡ nợ gia tăng trong hệ thống tài chính Trung Quốc, phó chủ tịch JPMorgan Chase & Co. Jing Ulrich của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.