Trung Quốc nới lỏng hạn chế doanh nghiệp ngoại

Thu Thảo
Thu Thảo
30/06/2018 15:02 GMT+7

Trung Quốc cho biết họ sẽ mở cửa thêm nhiều phần của nền kinh tế nước nhà cho đầu tư nước ngoài.

Theo CNN, chính phủ Trung Quốc thông báo hôm 29.6 rằng họ sẽ nới lỏng hoặc bỏ hạn chế trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, trong đó có đường sắt, vận chuyển hàng hóa và lưới điện. Một số thay đổi đã được công bố trước đó, chẳng hạn như trong lĩnh vực ô tô và tài chính. Dù vậy, một nhóm vận động cho các doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc vẫn mô tả các biện pháp mới này là “tích cực”.
“Loại bỏ một số rào cản đầu tư trong lĩnh vực đường sắt, vận chuyển và điện cho thấy Trung Quốc đang cố gắng thể hiện rằng họ thực sự đang mở cửa”, ông William Zarit, chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc cho hay.
Bắc Kinh từ lâu bị chỉ trích vì đóng cửa với nhiều doanh nghiệp nước ngoài. Giới lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh rằng họ cam kết từng bước mở cửa nền kinh tế với tốc độ phù hợp. Việc hạn chế tiếp cận thị trường là một trong những khiếu nại, than phiền của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump với kinh tế Trung Quốc, kéo cao căng thẳng thương mại giữa hai bên.
Các động thái mới nhất của Bắc Kinh không được xem là phản ứng trực tiếp với nhu cầu của Mỹ, các nhà phân tích cho hay. Louis Kuijs, nhà kinh tế về châu Á tại hãng nghiên cứu Oxford Economics cho hay: “Tôi nghĩ họ sẽ rất thích để thông tin này được xem là chuyện Trung Quốc mở cửa ra với thế giới, thay vì là động thái được thực hiện để làm dịu chính quyền Mỹ”.
Trung Quốc lưu ý từ đầu năm nay rằng họ có kế hoạch cắt giảm danh sách các ngành mà đầu tư nước ngoài bị hạn chế vào cuối tháng 6. Ông Kuijs cho hay: Họ thực hiện nhiều lời hứa và kế hoạch được công bố trước đó”.
Các thay đổi vừa được công bố sẽ có hiệu lực từ ngày 28.7. Dù vậy, Bắc Kinh vẫn sẽ duy trì nhiều hạn chế chặt chẽ lên sự tham gia của nước ngoài vào hàng chục lĩnh vực, bao gồm truyền thông, internet và nông nghiệp.
Các doanh nghiệp ngoại còn có phàn nàn rằng họ phải đối mặt với một loạt thách thức khác khi đang hoạt động ở Trung Quốc, chẳng hạn như việc áp dụng các quy định và ưu tiên cho công ty trong nước. Thông báo của Trung Quốc được đưa ra ngay sau khi chính quyền Mỹ cho biết họ chống lại việc áp đặt hạn chế nhất định về đầu tư Trung Quốc vào Mỹ.
Tháng trước, Nhà Trắng cho biết họ có thể áp đặt hạn chế lên đầu tư Trung Quốc vào “công nghệ quan trọng trong ngành công nghiệp”. Đây là một phần phản ứng của Mỹ trước hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ Mỹ của Trung Quốc. Dù vậy, giới chức Mỹ cho hay trong tuần này rằng họ sẽ phải chờ Quốc hội củng cố cơ quan chính phủ vốn đang đánh giá các thương vụ riêng lẻ của doanh nghiệp trên cơ sở rủi ro an ninh quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.