Trung Quốc mở khu thương mại tự do ở châu Phi

08/07/2018 15:09 GMT+7

Trung Quốc đã nhìn thấy cơ hội thương mại mới ở châu Phi giữa lúc quan hệ thương mại với Mỹ trở nên căng thẳng.

Theo CNBC, Djibouti, quốc gia nhỏ bé nằm trên vùng Sừng châu Phi, hôm 5.7 đã khánh thành giai đoạn đầu tiên của Khu Thương mại Tự do Quốc tế do Trung Quốc xây dựng. Ước tính sẽ mất một thập niên để hoàn thành dự án lớn nhất của mô hình thương mại này ở châu Phi.
Theo Reuters, chi phí xây dựng cho khu thương mại tự do vào khoảng 3,5 tỉ USD và diện tích cuối cùng được thiết lập là khoảng 4.800 ha. Khu vực này cho phép người dùng hoạt động mà không phải trả thuế bất động sản, thu nhập, cổ tức hoặc thuế giá trị gia tăng. Nó sẽ được điều hành bởi Djibouti Ports, Free Zones Authority và China Merchants Holdings Company.
Djibouti đang đề xuất chính họ như một trung tâm thương mại chiến lược ở khu vực Sừng châu Phi. Nước láng giềng Ethiopia, một cường quốc kinh tế trong khu vực, đã dựa vào Djibouti cho 95% lượng hàng nhập khẩu. Vị trí nằm ngay phía trước Kênh đào Suez, cửa ngõ thương mại giữa các thị trường phía đông và phía tây, đã giúp Djibouti là một trong những tuyến giao dịch bận rộn nhất thế giới. Ngoài ra, nước này cũng là nơi Pháp, Ý, Nhật Bản, Mỹ và Trung Quốc đặt căn cứ quân sự.
Khu vực thương mại tự do mới là một “khu vực hy vọng cho hàng ngàn người trẻ tìm việc”, Tổng thống Djibouti Ismail Omar Guelleh phát biểu tại lễ khánh thành. Theo ước tính của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) năm 2017, dân số của Djibouti là 865.000 người, hơn một nửa trong số đó dưới 25 tuổi. Sự kiện này cũng biểu thị bước mới nhất trong sáng kiến “Vành đai - Con đường” của Trung Quốc.
Thương mại tự do là một chủ đề nóng ở châu Phi. Đầu tháng này, Nam Phi, nền kinh tế phát triển nhất châu lục, đã tham gia thỏa thuận thương mại tự do của Liên minh châu Phi (AU), một thỏa thuận cho phép giao dịch thương mại không biên giới trên toàn châu lục. Hiện 49 trong số 55 thành viên của AU đã cam kết với chương trình này mặc dù Nigeria, nền kinh tế lớn nhất châu Phi, vẫn chưa tham gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.