Trung Quốc chê ‘tầm nhìn’ đầu tư của Mỹ vào khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương

03/08/2018 19:30 GMT+7

Trung Quốc nói sẽ tốt hơn nếu Mỹ, Nhật Bản và Úc đầu tư “tiền tươi thóc thật” vào khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, còn nếu chỉ là điệu bộ để thể hiện thiện chí thì không có gì mới.

Theo South China Morning Post, Bắc Kinh hôm 31.7 bác bỏ lo ngại cho rằng chiến lược đầu tư cơ sở hạ tầng mới ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương của Mỹ sẽ làm giảm sức mạnh kết nối của sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.
“Trung Quốc có một câu tục ngữ cổ với đại ý nói rằng hành động vẫn tốt hơn là chỉ lớn giọng la lối”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng trả lời tại một buổi họp báo khi được hỏi về “Tầm nhìn Kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương” do Bộ trưởng Mỹ Mike Pompeo công bố hôm 30.7.
Chiến lược kinh tế do Washington đề xuất, được xem như phản ứng đối trọng đối với Con đường Tơ lụa mới của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, sẽ bao gồm gói đầu tư trực tiếp của chính phủ Mỹ trị giá 113 triệu USD cho các dự án về công nghệ mới, năng lượng và cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ tăng hỗ trợ tài chính cho các quốc gia trong khu vực với hạn mức khoảng 60 tỉ USD. Úc và Nhật Bản cho biết sẽ tham gia cùng Mỹ.
Trước diễn biến đó, ông Cảnh Sảng nói sẽ rất tốt nếu Mỹ, Úc và Nhật Bản tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng trong khu vực, nhưng đây không phải là lần đầu tiên các nước này đưa ra lời hứa  như vậy.
“Chúng tôi hi vọng các nước này có thể cung cấp một số tiền thật và các biện pháp thực tế để cải thiện kết nối, cũng như hỗ trợ cho sự phát triển của các nước trong khu vực. Trung Quốc sẵn sàng làm việc với tất cả các bên để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực và hoan nghênh các nước tham gia sáng kiến Vành đai và Con đường”, ông Cảnh Sảng nói.
Ông Teng Jianqun, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc, cũng cho rằng kế hoạch của Washington nhiều khả năng là “cử chỉ ngoại giao” hơn là đối thủ trực tiếp với sáng kiến Vành đai và Con đường, vì quy mô đầu tư được ông Pompeo đưa ra là quá nhỏ.
“Giá mà số tiền đầu tư là 2.000 tỉ USD”, ông Teng nói.
Theo ông Shi Yinhong, người đứng đầu khoa Quan hệ Quốc tế tại Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh, chính sách “Nước Mỹ trước tiên” của Tổng thống Donald Trump đã khiến ông “keo kiệt” với chi tiêu ở nước ngoài. Khi công bố chiến lược “Tầm nhìn Kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương”, Mỹ chỉ cố tình làm nổi bật lên những lời chỉ trích hiện tại về sáng kiến Vành đai và Con đường, chẳng hạn như sự thiếu minh bạch và khả năng tạo ra các bẫy nợ.
“Đó là một chiến thuật ngoại giao để tấn công một số vấn đề liên quan đến các hoạt động viện trợ và đầu tư nước ngoài của Trung Quốc”, ông Shi nhận xét.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.