Triệu phú, tỉ phú thế giới sở hữu một nửa tài sản cá nhân toàn cầu

Thu Thảo
Thu Thảo
17/06/2018 10:43 GMT+7

Người giàu đang giàu lên với tốc độ nhanh hơn rất nhiều.

Theo Bloomberg, tài sản cá nhân toàn cầu đạt 201.900 tỉ USD năm ngoái, tăng 12% từ năm 2016 và có tốc độ tăng hằng năm mạnh nhất trong 5 năm qua. Hãng Boston Consulting Group cho biết trong báo cáo công bố hôm 15.6 rằng việc thị trường chứng khoán bùng nổ, và các nhà đầu tư bên ngoài Mỹ hưởng lợi khi hầu hết đồng tiền chính đều tăng giá so với USD là hai yếu tố giúp người giàu giàu nhanh.
Các triệu phú, tỉ phú thế giới đang sở hữu gần nửa tổng tài sản cá nhân toàn cầu, tăng từ mức dưới 45% một chút hồi năm 2012. Bắc Mỹ có 86.100 tỉ USD tổng tài sản cá nhân, song 42% trong vốn có thể được đầu tư nằm trong tay những người có tài sản hơn 5 triệu USD. Tài sản có thể đầu tư bao gồm vốn cổ phần, quỹ đầu tư, tiền mặt và trái phiếu.
“Thực tế là tỷ lệ tài sản do triệu phú nắm giữ tăng lên không có nghĩa là người nghèo nghèo hơn. Điều này có nghĩa là tất cả mọi người đang trở nên giàu có hơn, song đặc biệt, chúng tôi tin rằng người giàu đang ngày càng giàu lên nhanh hơn”, tác giả chính của báo cáo, bà Anna Zakrzewski, cho hay.
Nước chiến thắng lớn nhất trong năm qua là Trung Quốc, hiện đứng thứ nhì trên toàn cầu khi xét về tài sản tài chính. Nước này vượt Nhật Bản trong 5 năm qua. Số lượng triệu phú, tỉ phú của Trung Quốc chỉ đứng sau Mỹ và động lực tăng trưởng lớn nhất của nước này là phân khúc giàu có, thuật ngữ chỉ những người có tài sản có thể đầu tư từ 250.000 USD đến 1 triệu USD.
Tài sản cá nhân tăng mạnh ở châu Á, đi lên 19% đạt 36.500 tỉ USD trong năm 2017. Gần 57% trong số tài sản cá nhân này là của dân Trung Quốc Ảnh: Bloomberg
“Trung Quốc sẽ tiếp tục có mức tăng tương tự và điều này có nghĩa là trong 5 năm tới, sẽ có nhiều tài sản được tạo ra ở Đại lục hơn là ở Mỹ”, bà Zakrzewski cho hay, nói thêm rằng số triệu phú ở Trung Quốc được dự báo tăng nhanh gấp bốn lần so với Mỹ.
Nếu không được thúc đẩy bởi USD yếu đi thì mức tăng trưởng tài sản toàn cầu sẽ là 7%. Khu vực hưởng lợi nhiều nhất từ việc tăng giá tiền tệ là Tây Âu. Đông Âu và Trung Á có sự tập trung của cải về nhóm giàu lớn nhất. Tỉ phú ở hai khu vực này nắm giữ gần 1/4 tài sản có thể đầu tư. 28 người Đông Âu trong chỉ số Bloomberg Billionaires có tổng tài sản 294 tỉ USD, tính cả mức tăng tài sản 3,4 tỉ USD từ đầu năm đến nay. Của cải cũng tập trung nhiều ở Hồng Kông, nơi mà các cá nhân có hơn 20 triệu USD nắm giữ 47% tài sản của giới giàu có.
Trung Đông là khu vực có tỷ lệ tài sản có thể đầu tư trong tổng tài sản lớn nhất. 3.100 tỉ USD trong tổng số tài sản 3.800 tỉ USD của khu vực này là tài sản có thể đầu tư. Dân Tây Âu giữ 56% tài sản của mình bằng tiền tệ và tiền gửi ngân hàng, trong khi Bắc Mỹ lại thích giữ của cải trong cổ phiếu và quỹ đầu tư. 62% trong tổng số 47.000 tỉ USD tài sản ở Bắc Mỹ nằm trong hai kênh kể trên.
Boston Consulting dự báo nếu tốc độ tạo tài sản cá nhân tiếp tục nhanh như vài năm qua, tốc độ giàu lên của thế giới sẽ đạt khoảng 7% từ năm 2017 đến năm 2022, tính theo USD. Các sự kiện như thị trường chứng khoán điều chỉnh hay bất ổn địa chính trị có thể làm tốc độ trên giảm còn 4%. Trong kịch bản tệ hơn, chẳng hạn như khủng hoảng kinh tế lớn, của cải toàn cầu có thể tăng trưởng chỉ 1% trong 5 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.