Tổng thống Donald Trump: Có quá nhiều xe Đức ở Mỹ

14/06/2018 12:25 GMT+7

Tại một cuộc họp báo ở Singapore hôm 12.6, Tổng thống Mỹ Donald Trump lại một lần nữa nhắm đến mục tiêu quen thuộc: ô tô nhập khẩu từ Đức.

“Liên minh châu Âu (EU) lấy rất nhiều từ Mỹ, và họ xuất khẩu Mercedes cho chúng tôi, họ xuất khẩu BMW cho chúng tôi. Nó rất bất công và rất không công bằng với công nhân của chúng tôi”, ông Trump nói.
Có quá nhiều xe Đức ở Mỹ
Ông Trump nói với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong một cuộc họp gần đây ở Washington rằng có quá nhiều xe Đức ở Mỹ. Ông cũng từng nêu vấn đề này với Thủ tướng Đức Angela Merkel và đe dọa sẽ đánh thuế nhập khẩu 35% đối với xe hơi Đức.
Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho rằng ông Trump đang không nhìn ra hai điểm quan trọng, đó là các hãng sản xuất ô tô Đức đã mở các nhà máy lớn ở Mỹ, giảm đáng kể nhu cầu nhập khẩu ô tô của Mỹ. Hơn nữa, nhắm mục tiêu đến ô tô Đức sẽ làm tổn thương công nhân và nền kinh tế Mỹ.
Các hãng ô tô Đức đã bán được 1,35 triệu xe tại Mỹ vào năm 2017, chiếm khoảng 8% tổng doanh thu ô tô của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Trong số đó chỉ có 494.000 chiếc được xuất khẩu từ Đức sang Mỹ, ít hơn 25% so với năm 2013, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Đức. Phần lớn lượng xe còn lại được sản xuất tại Mỹ và Mexico. General Motors (GM) và Ford cũng sản xuất ô tô ở Mexico và giao đến Mỹ. Để ngăn chặn việc này, ông Trump có thể sẽ phải rút Mỹ ra khỏi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).
Các nhà máy ô tô của Đức tuyển dụng người Mỹ
BMW, Volkswagen và Mercedes thuộc sở hữu của Daimler, tất cả đều có các nhà máy sản xuất lớn tại Mỹ và sử dụng gần 50.000 lao động nước này. Nhà máy lắp ráp BMW lớn nhất thế giới nằm ở Spartanburg, South Carolina năm ngoái đã đạt kỷ lục sản xuất mới với hơn 400.000 xe, 70% số lượng xe trong đó được xuất khẩu sang các nước khác.
Volkswagen có một nhà máy lớn ở Chattanooga, Tennessee, sản xuất 112.000 xe trong năm 2017, và Mercedes cũng có một nhà máy ở Tuscaloosa County, Alabama, với số lượng xe được sản xuất là 300.000 chiếc một năm.
Đó là một lĩnh vực đang bùng nổ. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Đức, tổng số xe quốc gia châu Âu sản xuất được tại Mỹ đã tăng từ 180.000 chiếc trong năm 2013 lên 804.000 chiếc. Một nửa được xuất khẩu sang thị trường châu Âu và châu Á. Xe chuyển từ châu Âu đến Mỹ chỉ chịu mức thuế thấp 2,5%. Trong khi đó, những chiếc xe được sản xuất ở Mỹ phải đối mặt với thuế suất 10% khi chúng được xuất khẩu sang EU.
Trong các cuộc đàm phán gần đây, châu Âu cho biết họ sẵn sàng giảm thuế quan đối với ô tô, nhưng chính quyền ông Trump đã bỏ qua.
Các hãng ô tô Đức có nhiều khả năng sẽ phải điều chỉnh lại quy mô đầu tư ở Mỹ nếu sản phẩm của họ bị nhắm mục tiêu đánh thuế. Và EU hầu như chắc chắn sẽ phản ứng bằng cách tăng thuế đối với ô tô Mỹ.
Theo các nhà kinh tế, chỉ chú ý đến thuế quan là sự tập trung không đúng chỗ. Rào cản thương mại mới sẽ tạo ra các vấn đề lớn đối với ngành công nghiệp ô tô nói chung, vốn phụ thuộc vào chuỗi cung ứng bộ phận từ nhiều nơi.
“Phân biệt rõ ràng giữa thế nào là xe Mỹ và thế nào là xe Đức theo tôi là vô nghĩa”, Jacob Kirkegaard, chuyên gia về thương mại châu Âu tại Peterson Institute for International Economics, nói với CNN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.