Tỉ phú Ấn Độ soán ngôi giàu nhất châu Á của Jack Ma

Thu Thảo
Thu Thảo
14/07/2018 23:15 GMT+7

Tỉ phú Ấn Độ Mukesh Ambani vừa vượt qua nhà sáng lập Alibaba Jack Ma để trở thành người giàu nhất châu Á.

Theo Bloomberg, ông Ambani vượt lên dẫn đầu dàn tỉ phú phương Đông trong lúc đang lèo lái hãng Reliance Industries của mình nỗ lực thay đổi ngành thương mại điện tử tại Ấn Độ.
Hiện chủ tịch Reliance Industries Ambani có 44,3 tỉ USD tính đến sáng 13.7 (giờ Mỹ), sau khi cổ phiếu Reliance Industries tăng 1,6% lên kỷ lục 1.099,8 rupee, theo Bloomberg Billionaires. Tài sản của ông Ma thì dừng ở 44 tỉ USD tính đến hết phiên giao dịch 13.7 ở Mỹ, nơi Alibaba được niêm yết.
Ông Ambani bỏ túi thêm 4 tỉ USD từ đầu năm đến nay nhờ Reliance tăng gấp đôi công suất hóa dầu, và các nhà đầu tư hoan hỉ với thành công của hãng viễn thông đột phá mới Reliance Jio Infocomm, doanh nghiệp cũng của ông Ambani. Đầu tháng này, tỉ phú Ấn Độ tiết lộ kế hoạch dồn sức thêm cho mảng thương mại điện tử của công ty, sẵn sàng thách thức những cái tên như Amazon.com, Walmart. Trong khi đó, ông chủ Alibaba Group Jack Ma thì mất 1,4 tỉ USD trong năm nay.
“Chúng ta cần mở rộng tầm nhìn và dự báo dành cho Reliance. Họ đang ở giữa quá trình chuyển đổi”, nhà phân tích Nitin Tiwari tại Antique Stock Broking cho hay. Tỉ phú Ambani vốn nổi tiếng với việc thực hiện các dự án quy mô lớn: Dẫn đầu việc xây dựng tổ hợp lọc dầu lớn nhất hành tinh tại Jamnagar, sở hữu mạng dữ liệu di động phổ biến nhất toàn cầu và tuyên bố sở hữu doanh nghiệp bán lẻ lời nhất, lớn nhất đất Ấn.
Tại cuộc họp cổ đông thường niên diễn ra trong tháng này, ông Ambani cho biết Reliance đang ở giữa “cơ hội tăng trưởng lớn nhất trong việc tạo ra các nền tảng thương mại mới, đi từ trực tuyến đến ngoại tuyến” với sự tham gia của hai hãng con là Reliance Retail và Reliance Jio. Jio sẽ cho ra mắt dịch vụ băng thông rộng trải dài ở 1.100 thành phố Ấn Độ trong tháng 8. Ông Ambani cho hay quy mô của Reliance sẽ tăng hơn gấp đôi đến năm 2025.
Chỉ một tuần sau thông báo của tỉ phú Ấn, hãng Reliance vào lại câu lạc bộ doanh nghiệp 100 tỉ USD. Cách đây hai năm, ông Ambani từng công bố liên doanh viễn thông lớn của mình tại cùng địa điểm. Liên doanh trên cung cấp dịch vụ miễn phí, buộc các hãng đối thủ nhỏ hơn phải chào thua, buộc các hãng đối thủ lớn nhất phải sáp nhập.
Ông Mukesh Ambani kế thừa Reliance từ cha mình là ông Dhirubhai Ambani, người tạo ra văn hóa chứng khoán trong tầng lớp trung lưu Ấn Độ, và sử dụng tiền tiết kiệm của tầng lớp trung lưu nước nhà để xây dựng các hãng sản xuất hóa dầu và dệt may. Ông Dhirubhai mất năm 2002, để Reliance lại cho hai con trai là Mukesh và Anil Ambani. Hai anh em nhà Ambani chia tách doanh nghiệp vào năm 2005.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.