Thụy Sĩ tăng đầu tư vàng thỏi

Thu Thảo
Thu Thảo
03/07/2018 18:43 GMT+7

Lại có thêm một nước nữa đang cược vào vàng vật chất. Quỹ hưu trí của Thụy Sĩ đẩy mạnh đầu tư vào vàng thỏi, chuyển từ các chứng khoán bằng USD.

Theo Russia Today, Claudio Grass, cố vấn kim loại quý độc lập kiêm Đại sứ Mises vừa cho hay: “Hệ thống hưu trí của chính phủ Thụy Sĩ quyết định thay đổi từ vàng trên giấy tờ, sổ sách có giá trị 700 triệu franc Thụy Sĩ (CHF - mỗi CHF bằng khoảng 23.200 đồng) sang vàng thật, và trữ ở Thụy Sĩ. 700 triệu CHF chỉ chiếm 2% tổng tài sản, song thật ngạc nhiên khi họ làm điều này”.
Theo ông Grass, đây là tín hiệu mạnh mẽ mà nhiều người nên xem xét nghiêm túc vì quỹ hưu trí là một trong các phương tiện đầu tư có chiến lược dài hạn.
“Vàng vật chất là cách tốt nhất để phòng hộ, cũng như tích lũy tài sản trong nhiều thập niên. Nếu bạn mua 100.000 USD giá trị vàng trong thập niên 1970 và giữ nó, không làm gì cả, thì ngày nay bạn có số vàng trị giá hơn 2 triệu USD”, nhà phân tích Grass nói. Một yếu tố khác giải thích vì sao quỹ hưu trí đòi hỏi vàng vật chất, là vì họ hiểu rằng vàng trên giấy tờ chỉ đại diện cho vàng trong thị trường vàng được đòn bẩy bằng giấy tờ rất mạnh.
“Chuyện đảm bảo vàng được giữ trong Thụy Sĩ thay vì London (Anh) hay Mỹ là hợp lý theo lẽ thường. Điều này nhắc tôi nhớ đến việc nhiều ngân hàng trung ương đang hồi hương vàng”, ông Grass nói thêm. Hiện các nước đang chú ý đến sự thay đổi địa chính trị từ tây sang đông. Đây là lý do vì sao họ mua vàng thật thay vì các giấy tờ được định bằng USD.
“Sự thay đổi địa chính trị bắt đầu từ Thế chiến thứ nhất và kết thúc thời Thế chiến thứ hai đưa Mỹ vào thế thống trị. Nước này sở hữu và trữ 70% số vàng dự trữ của thế giới tự do. Đây cũng là một trong những lý do vì sao Mỹ giành được đế chế từ người Anh. Bây giờ chúng ta có thể chứng kiến một sự thay đổi quyền lực địa chính trị khác, với sự trỗi dậy từ phương Đông”, ông Grass cho hay.
Rủi ro nợ toàn cầu tiếp tục tăng, trong khi 65% dự trữ tiền tệ trên thế giới là bằng đô la Mỹ. “Giữ vàng vật chất chắc chắn là hàng rào tốt nhất chống lại tất cả các rủi ro tiền tệ thực. Từ quan điểm của ngân hàng trung ương, chuyện giữ vàng chắc chắn là hàng rào tốt nhất chống lại sự suy yếu của đồng đô la, vốn đang trên đà về giá trị nội tại của nó là con số 0”, ông Grass nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.