Thuế nhập khẩu ô tô của Mỹ có thể làm tổn thương kinh tế Hàn Quốc

05/07/2018 14:55 GMT+7

Hyundai Motor cảnh báo việc chính quyền Tổng thống Donald Trump áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ Hàn Quốc sẽ làm tổn thương nền kinh tế nước này và suy giảm khả năng giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Theo Reuters, nhà sản xuất ô tô hàng đầu Hàn Quốc nói rằng thuế mới sẽ tăng chi phí sản xuất của nhà máy Hyundai tại Mỹ lên khoảng 10% và “tàn phá” kế hoạch đầu tư của hãng này ở Mỹ. Hyundai còn cho rằng hạn chế thương mại đối với ô tô “sẽ làm suy yếu nghiêm trọng nền kinh tế Hàn Quốc, do đó giảm khả năng thúc đẩy lợi ích an ninh của Mỹ và Hàn Quốc trong khu vực”.
“Mặc dù hội nghị thượng đỉnh gần đây giữa lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã giúp giảm bớt căng thẳng trong khu vực, nhưng vẫn còn những việc quan trọng về vấn đề hạt nhân mà Mỹ và Hàn Quốc phải cùng nhau giải quyết”, Hyundai nói.
Ngành ô tô chiếm 13% tổng kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc, nền kinh tế lớn thứ tư châu Á, trong năm 2016. Gần một nửa trong tổng số xe mà Hyundai bán được ở Mỹ đều được sản xuất ngay tại Mỹ, trong khi Kia sản xuất khoảng một phần ba số xe được bán ở đó.
Hyundai nói họ tập trung nhiều vào dòng xe sedan, điều đó có nghĩa là xe nhập khẩu của hãng không gây nguy hiểm cho các nhà sản xuất ô tô Mỹ vốn tập trung nhiều hơn vào xe SUV lớn và xe bán tải. Ngoài ra, Hyundai cũng cho biết Seoul đã đồng ý về nguyên tắc sửa đổi một thỏa thuận thương mại song phương với Washington.
“Với những kết quả này, ô tô nhập khẩu từ Hàn Quốc không thể là mối đe dọa đối với nền kinh tế hoặc an ninh quốc gia của Mỹ”, Hyundai nhận định.
Tháng 5.2018, Bộ Thương mại Mỹ bắt đầu quá trình điều tra về việc liệu ô tô nhập khẩu có đe dọa an ninh quốc gia hay không. Tuần trước, ông Trump thông báo chính phủ sẽ sớm hoàn thành việc điều tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.