Thuế của Tổng thống Donald Trump đe dọa 300 tỉ USD hàng xuất khẩu Mỹ

Thu Thảo
Thu Thảo
02/07/2018 22:43 GMT+7

Gần 300 tỉ USD giá trị hàng xuất khẩu của Mỹ có thể bị ảnh hưởng bởi thuế quan trả đũa nếu chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết trừng phạt ô tô nhập khẩu từ khắp nơi trên thế giới.

Theo CNN, tuyên bố trên vừa được Liên minh châu Âu (EU) đưa ra hôm nay 2.7. Cảnh báo rõ ràng này được đưa vào văn bản viết của Ủy ban châu Âu (EC), đáp lại cuộc điều tra của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm vào ô tô và linh kiện ô tô nhập khẩu. Ý kiến của EU được gửi đến Bộ Thương mại Mỹ hồi cuối tuần trước, và được công bố hôm nay 2.7.
Ủy ban cho biết trả đũa của thế giới đối với thuế quan ô tô nhập khẩu của Mỹ sẽ có tác động lớn hơn nhiều lên kinh tế Mỹ so với phản ứng của thế giới dành cho thuế quan nhôm, thép mà ông Trump đã chốt trong năm nay. EC ước tính 294 tỉ USD, tương đương khoảng 19% kim ngạch xuất khẩu của Mỹ năm ngoái, sẽ bị ảnh hưởng.
Tổng thống Mỹ đe dọa sẽ áp thuế quan 20% lên tất cả ô tô châu Âu nhập đến Mỹ, nếu EU không bỏ rào cản thương mại của khối này. Hồi tháng 5, chính phủ Mỹ tiến hành cuộc điều tra nhằm vào nhập khẩu ô tô, trong đó có xe SUV, xe tải nhẹ và phụ tùng ô tô.
Loại điều tra này được biết đến với cái tên Section 232, để xác định liệu hàng nhập khẩu có đang làm tổn hại đến an ninh quốc gia Mỹ hay không. Đây là cách tiếp cận tương tự như những gì chính quyền ông Trump từng dùng trước khi áp thuế quan thép, nhôm nhập khẩu.
Thuế quan của ông Trump sẽ vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế, EC cho biết, nói thêm rằng nhập khẩu ô tô châu Âu vào Mỹ không gây ra mối đe dọa cho ngành công nghiệp ô tô của Mỹ. Các biện pháp thuế quan từ Mỹ đã và đang khiến nhiều nước và khối các nước, trong đó có Trung Quốc, Canada, EU, phải trả đũa bằng thuế quan áp ngược lại lên hàng tỉ USD hàng Mỹ xuất khẩu.
EC cho biết cuộc điều tra của Mỹ nhằm vào nhập khẩu ô tô “thiếu tính hợp pháp, cơ sở thực tế và vi phạm các biện pháp thương mại quốc tế”. Các nhà sản xuất ô tô châu Âu ở Mỹ xuất khẩu 60% ô tô sản xuất ra, giúp cân bằng thương mại Mỹ, dữ liệu mà ông Trump thường chú ý. EC cũng chỉ ra rằng các hãng ô tô châu Âu tuyển dụng 120.000 người Mỹ làm việc trong các nhà máy sản xuất ở nước này.
Không chỉ có EC mà hãng General Motors cũng lên tiếng cảnh báo về thuế quan mới của Mỹ. Cuối tuần trước, hãng cho hay thuế quan có thể buộc công ty phải giảm việc làm và tăng giá ô tô, có lẽ là thêm hàng ngàn USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.