Thổ Nhĩ Kỳ trả đũa thuế nhôm, thép của Mỹ

22/06/2018 20:28 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ vừa trở thành quốc gia mới nhất trả đũa thuế nhập khẩu nhôm, thép của Mỹ.

Theo CNN, Bộ Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ hôm 21.6 tuyên bố áp thuế lên 267 triệu USD giá trị hàng hóa của Mỹ, bao gồm các sản phẩm như than đá, giấy, quả óc chó, thuốc lá, gạo, rượu whiskey và ô tô. Động thái này diễn ra sau khi các cuộc đàm phán với Mỹ thất bại.
“Thổ Nhĩ Kỳ cam kết quan hệ thương mại tích cực, mạnh mẽ và đối ứng với Mỹ, nhưng sự công bằng không thể chỉ đến từ một phía. Chúng tôi không thể và sẽ không cho phép Thổ Nhĩ Kỳ đổ lỗi cho những thách thức kinh tế từ phía Mỹ”, Bộ trưởng Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ, ông Nihat Zeybekci, nói trong một tuyên bố.
Tháng 3.2018, Mỹ đã đưa ra mức thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm. Ban đầu Washington đã tạm miễn trừ thuế cho các đồng minh, bao gồm Liên minh châu Âu (EU), Canada và Mexico, nhưng thời gian gia hạn miễn thuế đã kết thúc vào cuối tháng trước. Thổ Nhĩ Kỳ đã không được miễn thuế.
EU, Canada và Mexico ngay sau đó đều công bố mức thuế trả đũa chống lại Mỹ. Đầu tháng 4.2018, Trung Quốc đã áp thuế đối với 3 tỉ USD giá trị hàng hóa của Mỹ để phản ứng lại thuế nhôm, thép. Ấn Độ trong tháng này cũng nói rằng họ có kế hoạch đáp trả Mỹ.
Thổ Nhĩ Kỳ là nước xuất khẩu thép lớn thứ tám trên thế giới. Mỹ là thị trường thép hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ trong năm 2017, theo một báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.