Thị trường dịch vụ gọi xe nào lớn nhất thế giới?

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Khảo sát cho thấy khu vực châu Á chiếm hơn 70% lượt di chuyển bằng dịch vụ gọi xe trên toàn cầu trong năm 2017.
Châu Á là thị trường cạnh tranh lớn của các công ty cung cấp dịch vụ gọi xe /// Reuters Châu Á là thị trường cạnh tranh lớn của các công ty cung cấp dịch vụ gọi xe - Reuters
Châu Á là thị trường cạnh tranh lớn của các công ty cung cấp dịch vụ gọi xe
Reuters
Hãng tư vấn chiến lược thị trường ABI Research vừa công bố khảo sát cho thấy có 16 tỉ chuyến đi sử dụng dịch vụ gọi xe được hoàn tất trên toàn cầu trong năm 2017 và con số ước tính của năm 2018 sẽ là 24 tỉ chuyến.
Trong 16 tỉ chuyến trên, khu vực châu Á chiếm hơn 70%. Các khu vực còn lại chủ yếu là ở Bắc Mỹ và Mỹ Latin. Ở Tây Âu, lượng khách sử dụng dịch vụ này thấp do các công ty đối mặt với quy định nghiêm ngặt hơn.
ABI Research phân tích rằng việc các công ty cung cấp dịch vụ gọi xe ăn nên làm ra ở châu Á là nhờ quy định không quá chặt chẽ, chi phí thấp, nhu cầu sử dụng cao do điều kiện giao thông.
“Quy mô của thị trường gọi xe châu Á đã thúc đẩy nhiều công ty, gồm địa phương và ở ngoài khu vực, tìm cách chen chân để đầu tư. Trái ngược với Tây Âu và Bắc Mỹ, ở châu Á tỷ lệ người có xe là tương đối thấp do đó thúc đẩy sự tăng trưởng của dịch vụ gọi xe vì chi phí trung bình chỉ khoảng 0.1 USD/1 dặm hành trình (2.300 đồng/1,6 km)”, nhà phân tích Shiv Patel của ABI Research cho biết.
Khảo sát cũng cho thấy trong tốp 4 thị trường lớn nhất thì có 3 nước thuộc khu vực châu Á gồm Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia. Nước còn lại là Mỹ.
Khảo sát cũng lưu ý rằng việc Uber gặp khó khăn và rút ra khỏi Trung Quốc và Đông Nam Á đã giúp cho các hãng khác nhảy vào chiếm lĩnh thị phần. Ví dụ Didi Chuxing hiện chiếm 90% thị trường Trung Quốc trong khi các hãng như GO-JEK hay Grab cũng gia tăng đầu tư sau khi Uber rời đi.
Về tổng thể, ABI Research đánh giá rằng dịch vụ gọi xe đang là ngành phát triển nhanh và châu Á là khu vực trung tâm của sự tăng trưởng này. Uber dù rời khỏi khu vực nhưng vẫn là đối thủ hàng đầu ở các thị trường Mỹ Latin, Bắc Mỹ hay Tây Âu. Tuy nhiên, hãng này sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh dữ dội khi những công ty như Ola Cabs, Didi Chuxing hay Grab vươn ra khỏi thị trường truyền thống của mình.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU