Thặng dư thương mại Trung Quốc - Mỹ lên cao kỷ lục

Thu Thảo
Thu Thảo
15/07/2018 16:33 GMT+7

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc leo thang, số liệu thương mại mới nhất cho thấy thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ vừa tăng đến mức cao kỷ lục là gần 29 tỉ USD trong tháng 6.

Theo Russia Today, các nhà phân tích dự báo tác động của thuế quan sẽ bắt đầu trong những tháng tới. Họ cảnh báo về cán cân thương mại bớt thuận lợi hơn cho Trung Quốc.
Nhà phân tích kinh tế Trung Quốc Amy Zhuang tại Nordea Bank ở Singapore cho hay: “Chúng tôi dự báo các số liệu thương mại trong tháng 7 sẽ gây thất vọng, vì đây là lúc vòng thuế quan Mỹ đầu tiên có hiệu lực. Dù vậy, chúng tôi không kỳ vọng số liệu sẽ giảm mạnh vì thuế quan chỉ nhắm vào 34 tỉ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, vốn tương đối khiêm tốn so với tổng kim ngạch thương mại Đại lục”.
Các thống kê cho thấy trong sáu tháng đầu năm nay, xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ tăng 13,6% so với cách đây một năm, trong khi nhập khẩu từ Mỹ đến Trung Quốc tăng 11,8%. Thặng dư thương mại Trung Quốc so với Mỹ cùng kỳ là 133,76 tỉ USD, tăng từ mức 117,51 tỉ USD năm ngoái.
Tuần trước, Mỹ và Trung Quốc công bố áp thuế 25% lên 34 tỉ USD giá trị hàng hóa xuất khẩu của nhau. Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Bắc Kinh không có lựa chọn nào ngoài việc phải chiến đấu lại, khi Mỹ đã “khởi động cuộc chiến thương mại lớn nhất lịch sử kinh tế”. Phía Trung Quốc cáo buộc Mỹ vi phạm các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Ngược lại, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trumpc cáo buộc Trung Quốc không đàm phán nghiêm túc vấn đề thương mại. Trong tuần này, Mỹ cũng đưa ra danh sách 200 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc để xem xét chịu thuế quan 10%. Mức thuế mới sẽ có hiệu lực trong 60 ngày.
Nếu Mỹ thực sự quyết tâm đánh thuế thêm 200 tỉ USD giá trị hàng hóa Trung Quốc, hiệu ứng dây chuyền có thể xảy ra, bà Zhuang cảnh báo. “Không chỉ các nhà xuất khẩu Trung Quốc phải chịu đựng mà người tiêu dùng Mỹ cũng sẽ gặp khó khăn. Nhắm mục tiêu vào lượng lớn người tiêu dùng hàng hóa cơ bản chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến số liệu lạm phát tại Mỹ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.