Tái xây dựng kinh tế Triều Tiên mất 63 tỉ USD

Thu Thảo
Thu Thảo
28/06/2018 20:26 GMT+7

Thúc đẩy nền kinh tế nặng gánh lệnh trừng phạt của Triều Tiên không dễ dàng và đơn giản, nhưng lợi ích chính trị cho Hàn Quốc thì rõ ràng.

Theo Russia Today, đây là kết quả nghiên cứu của các nhà phân tích thuộc Citibank.
Citi ước tính sẽ cần 63,1 tỉ USD để tái xây dựng giao thông và cơ sở hạ tầng. Trong số chi phí đó, có khoảng 24,1 tỉ USD cần thiết cho 28 dự án đường sắt, 22,8 tỉ USD cần thiết cho 33 dự án đường sá và 16 dự án nhà máy điện sẽ có giá khoảng 10 tỉ USD. Chi phí xây dựng ngay lập tức sẽ cần khoảng 11,6 tỉ USD.
“Nếu các hội nghị gần đây dẫn đến việc mở cửa kinh tế Triều Tiên, chúng tôi ước tính sẽ cần 63,1 tỉ USD trong dài hạn để xây dựng giao thông, cơ sở hạ tầng: đường sắt, đường sá, sân bay, cảng biển, nhà máy lọc dầu và các đường ống dẫn khí”, các nhà phân tích thuộc Citi, dưới sự dẫn dắt của Jin-Wook Kim cho hay.
Bán đảo Triều Tiên bị chia thành hai sau Thế chiến thứ hai. Một cuộc nội chiến giữa hai miền nam - bắc Triều Tiên sau đó khiến hai miền càng thêm chia cách. Năm nay, quan hệ Bình Nhưỡng, Seoul đã khá hơn.
Hàn Quốc mời Nga vào đàm phán với miền bắc về việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt, cơ sở hạ tầng và nhiều dự án khác vốn có thể liên kết vùng Viễn Đông của Nga với bán đảo Triều Tiên. Hàn Quốc sẽ hưởng lợi từ việc xây dựng lại cơ sở hạ tầng của Triều Tiên, song lợi ích không phải là tiền bạc mà là về địa chính trị.
Ngân hàng Citi viết trong nghiên cứu: “Nếu các dự án tức thời 11,6 tỉ USD đó được thực hiện trong vòng 1 năm và các doanh nghiệp Hàn Quốc chiếm 60%, chúng tôi ước tính tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc sẽ cải thiện chỉ 0,7 điểm phần trăm. Tuy nhiên kết quả đáng kể hơn là sự gia tăng niềm tin từ việc giảm mạnh phí bảo hiểm rủi ro chính trị, thay vì các giá trị thực của chi tiêu bổ sung”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.