Rủi ro suy thoái kinh tế thế giới tăng đáng kể

Thu Thảo
Thu Thảo
03/07/2018 14:58 GMT+7

Đây là cảnh báo mới nhất của giới chiến lược gia quốc tế.

Theo CNBC, một nhà quản lý đầu tư vừa cho hay nhiều sự biến trên toàn cầu đang tập hợp lại để đe dọa tăng trưởng kinh tế. Chuyên gia này cho rằng rủi ro suy thoái kinh tế toàn cầu trong năm sau giờ “tăng đáng kể”.
Tăng trưởng toàn cầu đạt 3,8% năm 2017, và dự kiến sẽ đạt 3,9% trong năm nay và năm sau. Đây là dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Tuy nhiên, sự leo thang của căng thẳng thương mại cùng nhiều yếu tố khác có thể đảo chiều xu hướng này, Beat Wittmann, đối tác tại hãng tư vấn tài chính Porta Advisors cho biết.
“Tôi nghĩ rằng nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu trong năm 2019 đã tăng đáng kể. Chúng ta có các điều kiện tiền tệ được bình thường hóa, đây là điều cho thấy chúng ta đang ở giai đoạn cuối. Sau đó, chúng ta có sự leo thang về thuế quan và thương mại. Chúng ta có sự kiện như Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit). Tất cả những điều này khiến niềm tin vào đầu tư mất đi, và tôi muốn nói đến niềm tin vào đầu tư kinh tế thực sự”, ông Wittman cảnh báo.
Các ngân hàng trung ương bắt đầu kết thúc nhiều chính sách hỗ trợ thời kỳ khủng hoảng. Đơn cử, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất, lãi suất này sẽ khiến các khoản thanh toán vay đắt hơn và thu nhập có sẵn cho người tiêu dùng ít hơn.
Đồng thời, Mỹ cũng áp thuế quan mới lên nhiều đối tác thương mại quốc tế và các nước này đã trả đũa. Căng thẳng thương mại được cho là sẽ tiếp tục, với việc châu Âu đang chuẩn bị thuế quan mới áp lên ô tô. Giám đốc IMF Christine Lagarde tháng trước nhận định căng thẳng thương mại là nguy cơ lớn nhất với tăng trưởng của khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone).
Chuyên gia Wittman cũng cảnh báo về việc mở rộng tài chính theo kế hoạch tại Mỹ, có thể làm tăng thâm hụt tài chính của chính phủ, đồng thời cũng làm nổi bật cuộc bầu cử với sự tham gia của một số lãnh đạo theo chủ nghĩa dân túy trên toàn cầu. Trong bối cảnh này, một số nhà đầu tư thấy việc rót vốn vào thị trường chứng khoán trở nên khó khăn hơn.
“Hầu hết các nhà quản lý lo lắng vì không có nơi nào để trú ẩn. Đây không phải là năm 2000, cũng không phải là năm 2008, bạn vẫn có thể đi mua các biện pháp phòng thủ theo một cách nào đó”, giám đốc đầu tư Peter Toogood tại The Embark Group cho biết. Ông Toogood nhắc đến cuộc suy thoái đầu năm 2000 và cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Dù vậy, ông cảnh báo rằng ngày càng khó để đầu tư vào các cổ phiếu không nhạy cảm với biến động tăng trưởng toàn cầu, được gọi là các cổ phiếu có tính phòng thủ.
“Thực sự tăng trưởng toàn cầu có vẻ như đã đạt đỉnh. Tình hình thực sự trong như là hành vi thị trường chứng khoán đang nói với bạn rằng mọi thứ không trông đặc biệt, các cổ phiếu nhạy cảm với tăng trưởng toàn cầu đang bị bán tháo”, ông Toogood cảnh báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.