Nợ toàn cầu đạt kỷ lục mới 247 nghìn tỉ USD

Thu Thảo
Thu Thảo
13/07/2018 13:21 GMT+7

Tổng nợ toàn cầu vừa đạt mức cao mới, leo lên 247.000 tỉ USD trong quý 1/2018.

Theo CNBC, đây là kết quả từ báo cáo do Viện tài chính quốc tế (IIF) công bố trong tuần này. Trong số 247.000 tỉ USD có 186.000 tỉ USD là nợ của khu vực phi tài chính.
Tỷ lệ nợ trên GDP đã vượt 318%. Đây là quý 1 của năm đầu tiên trong hai năm, số liệu này tăng lên. Thực tế này diễn ra giữa lúc mức nợ doanh nghiệp và nợ hộ gia đình tăng lên kỷ lục ở nhiều thị trường trưởng thành.
Mức nợ cao chưa từng thấy là một trong nhiều mối lo ngại của nhà đầu tư, bên cạnh các mối lo ngại về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thắt chặt chính sách tiền tệ và các tác động xấu đến từ cuộc chiến thương mại. Nhà kinh tế Joseph LaVorgna tại Natixis cho hay nợ trong khu vực doanh nghiệp nên là mối lo lắng lớn của những người tham gia thị trường.
“Khu vực doanh nghiệp đang được đòn bẩy mạnh và rất dễ bị tổn thương trong trường hợp lãi suất lên cao hơn, ông LaVorgna nói, giải thích rằng lý do chính khiến nợ doanh nghiệp so với GDP cao đến mức đó là vì lãi suất thấp lịch sử kéo dài trong thời gian qua nhờ chính sách nới lỏng định lượng.
“Các doanh nghiệp đã dùng lãi suất thấp để vay mượn trên thị trường vốn, và chỉ mua lại cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Sự bất ổn vốn có của nợ đối với tài chính vốn chủ sở hữu cho thấy rằng suy thoái kế tiếp có thể ảnh hưởng mạnh bất thường đến chi tiêu đầu tư”, chuyên gia LaVorgna cho hay.
Biến động thị trường và khả năng lạm phát vì cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể ảnh hưởng lớn đến các loại tài sản, giới phân tích cảnh báo. Song đến nay, các thị trường cho thấy sức chịu đựng đáng kinh ngạc, chủ tịch S&P’s Investment Advisory Service Mike Thompson cho hay. Ông Thompson dự báo thị trường hạ xuống sau đó phục hồi.
Nhiều tổ chức thế giới khác cũng đưa ra cảnh báo rõ ràng về núi nợ thế giới. Phó giám đốc điều hành thứ nhất của Quỹ tiền tệ thế giới (IMF) David Lipton cho hay nợ cao và lãi suất thấp là hai rủi ro lớn cho thị trường. Giám đốc an ninh quốc gia Mỹ Dan Coats thì gọi núi nợ 21.000 tỉ USD của Mỹ là mối đe dọa nghiêm trọng với an ninh kinh tế và quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.