Nhân dân tệ giảm giá, lo ngại chiến tranh tiền tệ lên cao

Thu Thảo
Thu Thảo
20/07/2018 08:57 GMT+7

Nội tệ Trung Quốc lại giảm mạnh, song nó sẽ hạ tới mức nào?

Theo CNN, nhân dân tệ (CNY) giảm giá gần 1% so với đô la Mỹ hôm 19.7, chạm mức thấp nhất trong một năm. Hiện CNY đã giảm gần 8% trong ba tháng qua giữa bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu và nhiều lo ngại về suy thoái kinh tế ở Trung Quốc.
Giới phân tích cho biết đợt giảm giá mới nhất của CNY đến sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) ngụ ý nói rằng họ sẵn sàng chấp nhận một đồng tiền yếu hơn. Nội tệ trượt giá có thể tốt cho ngành công nghiệp xuất khẩu khổng lồ của Trung Quốc, vì nó giúp sản phẩm Đại lục rẻ hơn với khách mua hàng trả bằng USD. Điều này có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, vốn đang ở mức chậm nhất trong gần hai năm là 6,7% trong quý 2/2018.
Không như USD hay EUR, nhân dân tệ không được thả nổi tự do. Thay vào đó, PBOC giúp định hướng đi tiền tệ bằng cách thiết lập phạm vi dao động tỷ giá hằng ngày. Hôm 19.7, PBOC khiến giới đầu tư ngạc nhiên vì hướng nhân dân tệ xuống thấp hơn. Nhà phân tích tiền tệ Ken Cheung tại ngân hàng đầu tư Mizuho cho hay động thái này ngầm gửi thông điệp rằng PBOC sẽ chấp nhận đồng tiền yếu hơn để hỗ trợ nền kinh tế.
Chắc chắn động thái này cũng sẽ khiến Trung Quốc tốn kém ít nhiều. CNY yếu hơn khiến nguy cơ căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và chính quyền Mỹ của Tổng thống Donald Trump ngày càng lên cao. Washington đã cáo buộc Bắc Kinh giữ nội tệ thấp một cách giả tạo để hỗ trợ ngành xuất khẩu lớn của nước nhà.
Giới phân tích cho rằng chuyện Trung Quốc dùng nội tệ yếu làm vũ khí trong cuộc chiến thương mại là khó xảy ra. Họ dẫn sự hỗn loạn trên thị trường toàn cầu và thị trường Trung Quốc khi CNY giảm mạnh trong năm 2015, 2016.
Căng thẳng thương mại vốn dĩ cũng đang leo thang. Mỹ và Trung Quốc vừa áp thuế quan cao lên hàng tỉ USD giá trị hàng hóa của nhau, và ông Trump còn đe dọa sẽ tấn công thêm bằng cách áp thuế tiếp lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.
Có nhiều yếu tố đè nặng nhân dân tệ. Đơn cử, khi kinh tế Mỹ khỏe mạnh, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) lên kế hoạch tiếp tục tăng lãi suất. Điều này sẽ khiến giới đầu tư ưu ái giữ USD, bán nhiều loại tiền tệ khác.
Câu hỏi được đặt ra lúc này là CNY có thể giảm sâu bao nhiêu. Qi Gao, nhà phân tích tiền tệ tại Scotia Bank, dự báo CNY giảm thêm 2% nữa so với USD, phụ thuộc vào chuyện khi nào thì Bắc Kinh cảm thấy nên dừng đà giảm của nhân dân tệ.
Nếu CNY giảm giá quá nhanh, tiền sẽ chảy khỏi Trung Quốc vì giới đầu tư mất niềm tin, tìm kiếm loại tài sản mới bằng USD hoặc các loại tiền tệ khác. Vì thế, chiến lược gia toàn cầu Hannah Anderson tại JPMorgan Asset Management nhận định: “Chính quyền Trung Quốc có thể sẽ ngăn việc CNY di chuyển quá mạnh về bất cứ hướng nào”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.