Ngân hàng Goldman Sachs có CEO mới

Thu Thảo
Thu Thảo
19/07/2018 07:16 GMT+7

Goldman Sachs group bổ nhiệm ông David Solomon vào vị trí CEO hôm 17.7, mở ra kỷ nguyên mới cho ngân hàng Phố Wall trong bối cảnh họ nỗ lực mở rộng sang các mảng kinh doanh khác nhau và cải thiện hoạt động cũ.

Theo Reuters, ông Solomon được thăng chức từ chủ tịch kiêm giám đốc hoạt động lên giám đốc điều hành sau vài tháng được đồn đoán sẽ là người kế nhiệm trực tiếp cho cựu CEO Lloyd Blankfein. Ông Solomon sẽ bắt đầu công tác tại vị trí mới từ ngày 1.10.
Ông Blankfein cho hay: “David là người thích hợp để lãnh đạo Goldman Sachs. Ông ấy chứng minh khả năng tốt trong việc xây dựng và phát triển các doanh nghiệp, thực hiện nhiều bước sáng tạo để phát triển văn hóa doanh nghiệp và đưa khách hàng làm trọng tâm trong chiến lược của chúng tôi. Nhờ tài năng của đội ngũ nhân sự và chất lượng của các chi nhánh khách hàng, Goldman Sachs sẵn sàng bước vào giai đoạn tăng trưởng kế tiếp”.
Sự thay đổi này là bước ngoặc cho Goldman Sachs, hãng đang cố có thêm 5 tỉ USD doanh thu thường niên bằng cách phát triển mảng ngân hàng tiêu dùng còn non trẻ, giảm bớt hoạt động kinh doanh ở các mảng như quản lý tài sản và thay đổi cách thức tiếp cận với giao dịch. Từ năm 2009 đến nay, doanh thu giao dịch hằng năm của Goldman giảm 20,8 tỉ USD.
Không như ông Blankfein, người đi qua nhiều vị trí, chức vụ trước khi trở thành CEO, ông Solomon làm nên tên tuổi qua việc tư vấn cho các tập đoàn tài chính và chiến lược tại ngân hàng đầu tư của Goldman. Ông tham gia Goldman với tư cách là đối tác vào năm 1999 sau khi làm việc trong nhiều hãng như Salomon Brothers, Drexel Burnham Lambert và Bear Stearns.
Alan Schwartz, chủ tịch điều hành Guggenheim Partners, người làm việc cùng ông Solomon tại hãng Bear Stearns hồi thập niên 1990 cho hay tân CEO Goldman thể hiện nhiều phẩm chất lãnh đạo ngay từ buổi đầu sự nghiệp. Dù được xem là nhân tài ẩn mình từ nhiều năm trước, ông Solomon vẫn nỗ lực để tồn tại lâu hơn một số đối thủ. Một trong số này có ông Gary Cohn, người rời Goldman hồi năm ngoái để giữ vai trò trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Lịch sử Goldman cho thấy hãng bổ nhiệm xen kẽ các nhà giao dịch và nhân viên ngân hàng vào vị trí CEO. Hai nhóm nói trên vốn căng thẳng tại nhiều nhà băng Phố Wall, đặc biệt là sau khi giao dịch thua lỗ và các vụ bê bối bắt nguồn từ khủng hoảng tài chính 2007 - 2009 xảy ra. Ông Solomon được cho là có thể theo đuổi hoạt động thâu tóm, sáp nhập để đẩy mạnh mảng ngân hàng tiêu dùng của Goldman, hoặc mở rộng sang các lĩnh vực như quản lý tiền mặt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.