Nga vào top 5 nước thu hút vốn đầu tư ngoại nhiều nhất châu Âu

Thu Thảo
Thu Thảo
14/06/2018 22:49 GMT+7

Niềm tin nhà đầu tư ở châu Âu tăng mạnh trong năm 2017 sau ba năm giảm. Châu Âu thu hút mức đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) kỷ lục.

Russia Today trích báo cáo mới nhất của hãng EY cho biết Nga là một trong 5 nước thu hút đầu tư nước ngoài hàng đầu châu Âu, bên cạnh Anh, Đức, Pháp và Hà Lan. Năm cái tên còn lại làm thành top 10 là Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Bỉ, Ba Lan và Phần Lan.
Báo cáo của EY cho thấy dù tăng trưởng chậm lại ở châu Âu, tâm lý nhà đầu tư sôi nổi hơn với 50% trong số hơn 500 nhà đầu tư thể hiện sự tự tin. Các nhà đầu tư kỳ vọng sự hấp dẫn của châu Âu sẽ cải thiện trong năm sau từ mức 35% trong năm 2017.
"Các nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới tiếp tục đổ về châu Âu, xem đây là nơi ổn đỉnh cho tăng trưởng doanh nghiệp và đầu tư. Dù vậy, bất chấp tâm lý tích cực, môi trường chính trị thiếu chắc chắn khiến các nhà đầu tư ít nhiều thận trọng”, Andy Baldwin, đối tác quản lý EY tại khu vực châu Âu cho hay.
Ông Baldwin giải thích rằng: “Với việc Trung Quốc đi lên vị trí thứ nhì về đầu tư và các cuộc đàm phán Brexit kéo dài giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU), chính phủ các nước ở châu Âu cần nhớ rằng sự hấp dẫn tương đối tổng thể là yếu tố giữ đà đầu tư vào châu Âu, và đây không phải trò chơi có tổng bằng 0”.
Các nước Trung Âu tiếp tục thu hút nhiều FDI hơn các nước Tây Âu. Anh, Đức, Pháp vẫn tiếp tục chiếm nửa số vốn FDI chảy vào châu Âu. EY chỉ ra rằng khoản đầu tư vào Nga, Serbia và Thổ Nhĩ Kỳ tăng 50% năm 2017.
"Nga tăng hai vị trí trong top 15 nước thu hút FDI nhiều nhất, với tỷ lệ tăng trưởng FDI là 16%", báo cáo EY viết. Số lượng việc làm được tạo ra trong khuôn khổ các dự án FDI ở Nga được ước tính ở mức kỷ lục hơn 25.000 việc làm vào năm ngoái. Đầu tư chủ yếu liên quan đến việc phát triển năng lực sản xuất mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.