Nga, Belarus bỏ dùng USD trong thương mại song phương

Thu Thảo
Thu Thảo
14/06/2018 22:45 GMT+7

Thủ tướng Belarus Andrey Kobyakov đã và đang kêu gọi hai nước chuyển hẳn từ việc dùng đô la Mỹ sang dùng nội tệ trong thương mại và định giá.

Theo Russia Today, ông Kobyakov cho hay trong phiên họp của Hội đồng Bộ trưởng Nga và Belarus: “Sẽ tuyệt vời nếu toàn bộ doanh thu thương mại, cũng như thiết lập giá được thực hiện bằng nội tệ hai nước”.
Thủ tướng Belarus nói thêm rằng việc tăng kim ngạch thương mại lên 40 tỉ USD cũng nên được lập là nhiệm vụ chiến lược cho hai nước là láng giềng của nhau.
"Các xu hướng tích cực hướng đến sự phục hồi tăng trưởng kinh tế ở hai nước chúng ta được bảo đảm trong năm 2017, và đã được phản ánh trong kết quả thương mại song phương. Trong năm 2017, thương mại Belarus - Nga tăng 23,5% lên 32,4 tỉ USD", ông Kobyakov nói.
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev thì lưu ý có tỷ lệ đáng kể của các khoản thanh toán giữa hai bên được thực hiện bằng rúp Nga: "Năm ngoái, các bên chốt khoảng 83% giao dịch thương mại song phương bằng đồng rúp Nga. Điều này phản ánh sự tin tưởng hoàn toàn vào nội tệ Nga và điều quan trọng nhất là giúp giảm sự phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài".
Thủ tướng Nga nhấn mạnh sự cần thiết phải loại bỏ nhiều trở ngại trong việc tiếp cận hàng hóa, dịch vụ của hai nước, cũng như tăng tỷ lệ các sản phẩm công nghệ cao và hàng hóa định hướng xuất khẩu. Ông Medvedev cho biết hai nước có kế hoạch thảo luận về cơ sở hạ tầng giao thông chung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.