Nga bàn chuyện xây đường ống khí đốt tại bán đảo Triều Tiên

Thu Thảo
Thu Thảo
16/06/2018 11:43 GMT+7

Hãng năng lượng lớn của Nga là Gazprom vừa nối lại đàm phán với Seoul về vấn đề xây dựng đường ống dẫn khí đốt nối Nga và Triều Tiên, Hàn Quốc.

Theo Russia Today, phó chủ tịch ủy ban quản lý Gazprom Vitaly Markelov cho hay: “Tình hình chính trị đã thay đổi và phía Hàn Quốc có liên lạc với Gazprom về việc nối lại dự án này. Một loạt cuộc đàm phán đã diễn ra và việc thảo luận vẫn đang tiếp tục”.
Dự án hợp nhất bán đảo Triều Tiên với đường ống dẫn khí đốt đã được thảo luận trong thời gian dài, song các cuộc đàm phán chính thức thì bắt đầu từ năm 2011. Quá trình đàm phán đóng băng khi quan hệ giữa Seoul và Bình Nhưỡng xấu đi.
Hồi tháng 3, Seoul thông báo rằng họ sẵn sàng tiếp tục dự án. Theo Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha, “nếu Triều Tiên tham gia các cuộc đàm phán về hợp tác năng lượng Đông Bắc Á, đây sẽ là chất xúc tác giúp giảm căng thẳng địa chính trị trong khu vực”.
Hàn Quốc đang rất cần năng lượng. Nước này bị buộc phải mua các lô hàng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đắt tiền hơn. Các nhà phân tích ước tính nếu đường ống được xây dựng, Hàn Quốc sẽ giảm một nửa chi phí khí đốt đưa đến đất nước.
Biên giới đất liền duy nhất của Hàn Quốc là với Triều Tiên. Trong quá khứ, Seoul từng lo rằng nếu đường ống được xây dựng, Bình Nhưỡng có thể sử dụng các chiến thuật tống tiền hoặc thậm chí chặn việc vận chuyển khí đốt.
Hàn Quốc quan tâm đến việc mua 10 tỉ mét khối khí đốt mỗi năm từ Nga. Hiện tại, họ đã mua khoảng 1,5 tỉ mét khối khí đốt từ nhà máy Arctic LNG của Nga ở Yamal. Đường ống sau khi được hoàn tất sẽ dài 1.100 km, trong đó 700 km chạy qua lãnh thổ Triều Tiên. Chi phí dự án ước tính vào khoảng 2,5 tỉ USD vào năm 2011.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.