Nga áp thuế 40% lên một số hàng nhập khẩu từ Mỹ

Thu Thảo
Thu Thảo
07/07/2018 14:40 GMT+7

Moscow vừa thông báo tăng thuế từ 25% lên 40% một số mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, đáp trả động thái áp thuế quan của Washington lên thép và nhôm Nga.

Theo Russia Today, Bộ trưởng Phát triển kinh tế Nga Maksim Oreshkin cho hay: “Các biện pháp đáp trả được áp dụng như là để bổ sung, nâng thuế quan nhập khẩu từ 25% lên 40% giá cả mặt hàng nhập khẩu. Chúng sẽ bao gồm một số sản phẩm của Mỹ, các mặt hàng mà sản phẩm thay thế có được sản xuất tại Nga”. Ông Oreshkin nói thêm biện pháp thuế quan đặc biệt áp dụng cho một số loại máy móc xây dựng đường bộ, thiết bị dầu khí, công cụ khoan đá và kim loại cùng sợi quang.
Nga có quyền áp thuế quan lên các mặt hàng khác vì biện pháp thuế quan đáp trả không bao gồm khoản lỗ 537,6 triệu USD vì thuế quan nhôm, thép của Mỹ, Bộ trưởng Nga cho biết. “Hiện tại các mức thuế quan cao hơn của chúng tôi chỉ phục hồi một phần thiệt hại là 87,6 triệu USD. Đây là khoản bù đắp mà Nga có quyền có theo các quy định của WTO”, ông Oreshkin cho hay.
Nga đang chờ quyết định từ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về việc liệu các biện pháp của Mỹ có tuân thủ quy tắc thương mại của tổ chức này hay không. Ông Oreshkin nói rằng Nga có thể trả đũa đầy đủ trong ba năm.
Nếu WTO phán quyết rằng thuế quan của Mỹ là bất hợp pháp, Nga sẽ thu thêm thuế trên 450 triệu USD giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ. Thuế quan 87,6 triệu USD là khoản mà Nga có thể đánh thuế mà không cần có quyết định của WTO, theo quy tắc của tổ chức này.
Mỹ áp thuế quan nhôm và thép lên một số nước cung cấp lớn trên toàn cầu vì lý do an ninh quốc gia. Cụ thể, thép bị áp thuế nhập khẩu 25% trong khi nhôm thì bị áp thuế nhập khẩu 10%. Thuế có hiệu lực từ ngày 1.6. Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên minh châu Âu (EU) cáo buộc Mỹ theo chủ nghĩa bảo hộ, đe dọa trả đũa bằng cách áp thuế ngược lại Mỹ.
Theo sau sự kiện Mỹ và Trung Quốc chính thức áp thuế quan nhau hôm 6.7, phát ngôn viên của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, cho hay thuế quan mà Mỹ áp lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc thể hiện chủ nghĩa bảo hộ của nước này. Điều này có thể gây hại cho nền kinh tế toàn cầu.
“Hiện chúng tôi đang xem xét một số biện pháp chống lại đặc biệt bản chất bảo hộ, vốn được Mỹ áp dụng và các biện pháp trả đũa được nhiều đối tác thương mại khác nhau thực hiện, trong trường hợp này là Trung Quốc”, ông Peskov nói. Nga đang theo dõi sát sự leo thang cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
Giới phân tích cho rằng WTO và các biện pháp đáp trả khó lòng cản được ông Trump áp tiếp thuế quan. EU có thể là mục tiêu tiếp theo của chính sách thương mại mạnh mẽ từ Washington.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.