Mỹ cảnh báo IMF không nên cho Pakistan mượn tiền trả nợ Trung Quốc

01/08/2018 16:00 GMT+7

Theo Business Insider, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm nói rằng bất kỳ khoản cứu trợ tiềm năng nào từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho chính phủ mới của Pakistan để trả nợ cho Trung Quốc cũng là điều không nên.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, ông Pompeo cho biết Mỹ mong muốn kết nối với chính phủ của mới của Pakistan, nhưng “không có lý do” gì để IMF phải bỏ tiền để nước này trả hết nợ cho Trung Quốc.
“Đừng mắc sai lầm. Chúng tôi sẽ quan sát kỹ những gì IMF làm. Không có lý do gì để những đồng USD tiền thuế thuộc quỹ tài trợ của IMF lại được dùng để cứu những người mua phiếu nợ của Trung Quốc hoặc cứu chính Trung Quốc” ông Pompeo cảnh báo.
Tờ Financial Times hôm 29.7 đưa tin rằng, các quan chức tài chính Pakistan đã đưa ra những lựa chọn cho ông Imran Khan - người vừa chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử - để tìm kiếm một khoản cứu trợ lên đến 12 tỉ USD từ IMF.
Trong khi đó, một phát ngôn viên của IMF nói: “Chúng tôi có thể xác nhận chưa nhận được yêu cầu xin tài trợ từ Pakistan và chúng tôi chưa có cuộc thảo luận nào với chính quyền nước này về các ý định tiềm năng”.
Phát biểu tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói IMF có các tiêu chuẩn và quy tắc hoạt động riêng khi hợp tác với các nước liên quan.
“Tôi tin họ sẽ xử lý việc đó một cách thích hợp mà không cần phải tính toán quá nhiều”, ông Cảnh nhận định.
Pakistan đang vật lộn để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng tiền tệ vốn được xem là một thách thức lớn cho chính phủ mới. Nhiều nhà phân tích và lãnh đạo doanh nghiệp hi vọng một gói cứu trợ khác của IMF, gói thứ hai trong vòng 5 năm tới, sẽ giúp nước này thu hẹp khoảng cách tài chính với bên ngoài.
Pakistan hiện đang nợ Trung Quốc khoảng 5 tỉ USD. Số tiền này được dùng để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng lớn. Quan chức chính quyền Tổng thống Donald Trump, bao gồm cả Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin, đã từng lên tiếng chỉ trích việc Bắc Kinh cho các nước đang phát triển vay tiền để xây dựng cơ sở hạ tầng. Mỹ cho rằng điều đó tạo ra những gánh nặng nợ không bền vững mà những nước đi vay khó có khả năng hoàn trả.
Hành lang kinh tế Trung Quốc – Pakistan, dự án cơ sở hạ tầng trị giá 57 tỉ USD với một loạt kế hoạch cải tiến cảng, đường sắt để thúc đẩy Sáng kiến Vành đai – Con đường của Trung Quốc, đã dẫn đến tình trạng Pakistan phải nhập khẩu số lượng lớn thiết bị và vật liệu của Trung Quốc, làm tăng thâm hụt tài khoản vãng lai của quốc gia Nam Á.
Theo số liệu của IMF, Pakistan đã có 14 chương trình tài trợ từ tổ chức tài chính này, bao gồm một chương trình cho vay ba năm trị giá 6,7 tỉ USD trong năm 2013.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.