Morgan Stanley tăng dự báo giá dầu lên 85 USD/thùng

05/07/2018 11:09 GMT+7

Giá dầu sẽ tăng hơn dự kiến trước đó trong nửa cuối năm nay, khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đặt mục tiêu xóa sạch xuất khẩu dầu thô của Iran trước tháng 11.2018, CNBC dẫn dự báo của Morgan Stanley cho biết.

Chính sách khó khăn hơn của Mỹ có thể sẽ khiến sản lượng dầu của Iran giảm khoảng 1,1 triệu thùng/ngày tại thời điểm nhu cầu tiêu dùng dầu trên thế giới đang tăng cao. Ngân hàng đầu tư Mỹ cũng cho thấy sản lượng dầu ở Libya và Angola sẽ giảm nhiều hơn so với dự báo trước đó, dẫn đến tình trạng thị trường dầu có khả năng bị thiếu hụt khoảng 600.000 thùng/ngày trong nửa cuối năm.
Với tình hình này, Morgan Stanley tin rằng giá dầu thô Brent chuẩn quốc tế sẽ tăng trung bình từ 77,5 USD/thùng lên 85 USD/thùng trong sáu tháng tới. Hiện dầu Brent đang giao dịch quanh mức 78 USD/thùng, giảm so với mức 80,5 USD/thùng hồi tháng 5.2018, mức cao nhất trong vòng ba năm qua. Hợp đồng dầu Brent tăng 5% trong tuần trước, khi một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với các phóng viên rằng chính quyền đang thúc đẩy người mua cắt giảm tất cả các giao dịch mua dầu từ Iran trước ngày 4.11.2018.
Morgan Stanley cho biết trước đó họ nghĩ rằng sản lượng dầu của quốc gia Trung Đông sẽ bắt đầu giảm sau tháng 11.2018. Với kịch bản này, Iran sẽ mất khoảng 700.000 thùng dầu mỗi ngày đến năm 2019. Ngân hàng Mỹ nhận định, xuất khẩu dầu của Iran sang châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc, hiện chiếm khoảng 1 triệu thùng/ngày, sẽ “giảm xuống mức tối thiểu”.
“Trong tuần qua, rủi ro nguồn cung dầu trong tương lai của Iran đã tăng nhanh. Điều này xảy ra sau khi hàng tồn kho đã giảm đáng kể, cổ phiếu toàn cầu đã ở gần mức thấp năm năm qua. Trong khi đó, nhu cầu dầu vẫn rất mạnh mẽ và sẽ tăng trong nửa cuối năm 2018”, Martijn Rats, nhà chiến lược dầu mỏ toàn cầu và là người đứng đầu nghiên cứu cổ phiếu dầu khí của châu Âu, nói.
Theo Morgan Stanley, Ả Rập Xê Út đang tăng sản lượng và có thể sẽ sản xuất trung bình 10,8 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm, tăng so với dự đoán 10,1 triệu thùng/ngày trước đó. Ngoài ra, Morgan Stanley hy vọng Nga, Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống Nhất và Kuwait sẽ sớm bơm thêm dầu, nhưng có lẽ sẽ không đủ để cân bằng thị trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.