Lệnh trừng phạt Iran có thể đẩy giá dầu lên 90 USD/thùng

29/06/2018 18:30 GMT+7

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump duy trì nỗ lực hạn chế xuất khẩu dầu của Iran có thể sớm đẩy giá dầu lên 90 USD/thùng, các nhà phân tích nói với CNBC hôm 28.6.

Giá dầu thô kỳ hạn tăng gần mức cao nhất trong nhiều năm trong các giao dịch chiều 28.6, sau khi dự trữ dầu của Mỹ giảm mạnh hơn dự kiến do một nguồn cung chính của Canada đột ngột gặp sự cố. Ngoài ra, lo ngại về sản lượng xuất khẩu dầu của Libya và nỗ lực cắt giảm nguồn cung từ Iran của chính quyền ông Trump cũng là những yếu tố đẩy cao giá dầu.
“Chúng ta đang ở trong một môi trường giá dầu rất hấp dẫn và theo quan điểm của chúng tôi giá dầu sẽ đạt mức 90 USD vào cuối quý 2/2019. Chúng ta cũng đang di chuyển vào một môi trường mà ở đó tình trạng gián đoạn cung cấp có thể được nhìn thấy trên toàn thế giới. Và tất nhiên Tổng thống Trump đã hành động rất tích cực để cô lập Iran và khiến các đồng minh không mua dầu từ nước này”, Hootan Yazhari, người đứng đầu nghiên cứu thị trường mới nổi tại Bank of America Merrill Lynch, nói.
Dầu thô Brent hôm 28.6 giao dịch quanh mức 78,18 USD/thùng, tăng khoảng 0,7%, trong khi đó giá dầu thô WTI của Mỹ ở vào khoảng 72,72 USD/thùng.
[VIDEO] Ả Rập Xê Út 'ngư ông đắc lợi' nhờ Mỹ siết trừng phạt Iran?
Ả Rập Xê Út “thực sự lo lắng”
Hôm 26.6, Mỹ yêu cầu tất cả các nước phải ngừng nhập khẩu dầu thô từ Iran bắt đầu từ đầu tháng 11.2018. Lập trường cứng rắn của chính quyền ông Trump là một phần trong nỗ lực rộng lớn nhằm cố gắng tách biệt Iran cả về chính trị lẫn kinh tế. Tuy nhiên, hầu hết các nhà nhập khẩu dầu thô chính của Iran đã cố gắng chống lại chính sách gần như đơn phương của Washington đối với Tehra.
Các nước sản xuất dầu mỏ hàng đầu ở Trung Đông đang tìm cách kiểm soát giá dầu sau khi giá dầu tăng hơn 40% trong vòng 12 tháng qua. Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã phải hành động vì sản lượng của Venezuela suy giảm, sự gián đoạn lờ mờ đối với nguồn cung từ Iran và sản lượng giảm ở những nơi khác đã làm dấy lên lo ngại sẽ không đủ nguồn cung dầu thô trong tương lai để đáp ứng nhu cầu toàn cầu.
“Ả Rập Xê Út thực sự lo lắng, có lẽ thậm chí còn hoảng loạn về tổn thất nguồn cung từ Iran, một điều mà họ đơn giản không thể công khai nói ra. Và kết quả là giá dầu có thể sẽ tăng đột biến”, các nhà phân tích tại Energy Aspects, cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.