IMF dự báo Venezuela trên đà lạm phát 1.000.000%

Thu Thảo
Thu Thảo
26/07/2018 15:48 GMT+7

Venezuela đang đối mặt với một trong các đợt khủng hoảng siêu lạm phát tệ nhất lịch sử hiện đại, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Russia Today trích nhận định của IMF cho hay dự kiến, nền kinh tế Venezuela sẽ giảm 18% trong năm nay trong bối cảnh sản xuất dầu thô có năm thứ ba liên tiếp hạ với mức hai chữ số.
“Chúng tôi dự báo lạm phát tăng đến 1.000.000% đến cuối năm 2018 để báo hiệu rằng tình hình ở Venezuela đang tương tự với tình hình Đức năm 1923 và Zimbabwe cuối thập niên 2000”, người đứng đầu bộ phận quản lý phía tây bán cầu của IMF, ông Alejandro Werner, cho hay. Ông Werner cũng chỉ ra nhiều “biến dạng kinh tế” ở Venezuela, trong đó có việc in tiền để tài trợ cho chính phủ.
“Chúng tôi dự báo chính phủ tiếp tục thâm hụt tài chính lớn bằng cách mở rộng tiền cơ sở. Việc này sẽ tiếp đà đẩy cao lạm phát trong bối cảnh nhu cầu tiếp tục giảm”, ông Werner nói thêm. 1 triệu bolivar Venezuela hiện có giá chỉ hơn 8 USD.
Theo Werner, thực tế hàng chục ngàn người Venezuela bỏ chạy khỏi đất nước để thoát cảnh khủng hoảng sẽ có tác động lên nhiều nền kinh tế các nước láng giềng. Dữ liệu của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho thấy sản xuất dầu thô Venezuela giảm xuống mức thấp mới trong 30 năm là 1,5 triệu thùng/ngày hồi tháng 6, dù đây là nước có trữ lượng dầu thô lớn nhất thế giới. Venezuela có 96% nguồn thu đến từ việc bán dầu.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho hay nước ông là nạn nhân của “cuộc chiến kinh tế” do Mỹ tiến hành. Trong tháng 2, ông cho tung loại tiền mã hóa mới gọi là petro, được hậu thuẫn bởi tài sản thực như dầu mỏ và nhiều tài nguyên thiên nhiên khác của Venezuela. Petro ra đời chỉ để lách các biện pháp trừng phạt mà Mỹ áp lên hãng dầu quốc doanh Venezuela PDVSA. Ông Maduro cũng thông báo sẽ tung ra loại tiền mã hóa khác, được hậu thuẫn bằng kim loại quý trong nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.