Giới doanh nghiệp Mỹ nợ nhiều chưa từng thấy

Thu Thảo
Thu Thảo
03/07/2018 22:47 GMT+7

Hãng tin CNN nhận định các công ty Mỹ đang say trong bối cảnh tiền mặt dễ dàng, ngồi trên núi nợ 6.300 tỉ USD.

CNN trích số liệu từ S&P Global Ratings cho hay các công ty Mỹ, được khuyến khích bởi một thập niên hưởng chi phí đi vay thấp đến bất ngờ, đang nợ tổng cộng đến 6.300 tỉ USD. Số tiền này không bao gồm nợ của các ngân hàng, và nhiều hơn trước thời Đại suy thoái, nhiều hơn bất cứ thời điểm nào trong lịch sử.
Giới doanh nghiệp sử dụng khoản nợ này để đầu tư vào tương lai, tạo ra nhiều thương vụ mua lại hấp dẫn và thưởng cho các cổ đông một loạt đợt mua lại cổ phiếu. Dù vậy, hiện nay là thời điểm không dễ dàng để ngồi trên núi nợ chất cao.
Sau nhiều năm lãi suất cực thấp, chi phí đi vay cuối cùng cũng đang tăng. Điều đó khiến chuyện tái cơ cấu khoản nợ của giới doanh nghiệp khi đến hạn trở nên đắt đỏ hơn. Chi phí nói trên sẽ chỉ tăng nếu lạm phát nóng lên, buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải tăng lãi suất lên nhanh hơn.
Nền kinh tế Mỹ đã và đang sống khỏe và đợt tăng trưởng kinh tế hiện thời là dài thứ nhì trong lịch sử. Dù vậy, một cuộc suy thoái cuối cùng cũng sẽ đến. Trong các đợt suy thoái trước đó, những doanh nghiệp nợ quá nhiều cảm thấy khó lòng trả nợ, một số công ty phải phá sản.
“Số tiền nợ khủng” mà các doanh nghiệp Mỹ đã chất đống trong thời gian qua “nên khiến giới đầu tư lo ngại trong bối cảnh chúng ta bước vào giai đoạn cuối cùng chu kỳ tín dụng trong môi trường lãi suất đang tăng”, nhà phân tích Andrew Chang của hãng S&P nhận định.
Hẳn nhiên là giới doanh nghiệp Mỹ đang có sức mạnh hơn bao giờ hết để trả nợ. Nền kinh tế Mỹ mạnh mẽ và động thái giảm thuế của đảng Cộng hòa cùng nhau giúp các công ty mở khóa dòng tiền khổng lồ. S&P phát hiện ra rằng cuối năm 2017, 1.900 doanh nghiệp mà hãng này xếp hạng, ngoại trừ các ngân hàng, đã tích lũy được số tiền mặt khổng lồ 2.100 tỉ USD. Con số này tăng 9% so với trước đó một năm, và tăng hơn gấp đôi so với hồi năm 2009.
Tuy nhiên núi tiền đó không được chia đều. Thực tế, 1% doanh nghiệp Mỹ giàu nhất kiểm soát hơn nửa số tiền mặt, S&P cho hay. Tính đến cuối năm 2017, chỉ có 7 doanh nghiệp sở hữu đến 800 tỉ USD tiền mặt là Apple, Microsoft, Alphabet, Cisco, Oracle, AT&T và Amgen.
Dù luật thuế cải thiện bảng cân đối kế toán của công ty nhưng nó cũng tạo ra làn sóng mua lại cổ phiếu và thâu tóm được thúc đẩy bởi nợ. S&P cho rằng giới doanh nghiệp Mỹ đã trữ tiền mặt đến đỉnh điểm vì các công ty đang thưởng cho cổ đông trong khi vẫn tích thêm nợ nhờ “sự thu hút của dòng tiền rẻ, dễ dàng”.
Các doanh nghiệp có bảng cân đối tài chính mạnh có thể trả lại một khoản tiền mặt cho cổ đông, song những công ty còn lại thì không mấy hãng làm được điều này. S&P nhận thấy rằng nhóm người đi vay rủi ro nhất, với xếp hạng “rác”, đang được đòn bẩy mạnh hơn bao giờ hết. Hiện các hãng đang nắm 8 USD nợ trên mỗi 1 USD tiền mặt. Đây là thực tế rất đáng lo ngại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.