Gia đình Tổng thống Mỹ Donald Trump kiếm tiền nhiều chưa từng thấy

Thu Thảo
Thu Thảo
01/07/2018 09:14 GMT+7

Hãng tin CNBC nhận định chưa từng có Tổng thống Mỹ đương đại nào đạt lợi ích như cách mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đang nhận được trong thời gian tại nhiệm ở Nhà Trắng.

CNBC cho hay cũng giống như phát ngôn của ông Trump, số tiền chảy vào ví của ông và gia đình cũng chưa từng có tiền lệ.
Trong các bản tiết lộ tài chính gần đây, con gái ông Trump là bà Ivanka Trump cùng chồng mình là Jared Kushner báo cáo thu nhập hơn 500 triệu USD. Thu nhập đó đến từ khách sạn, sân golf, các câu lạc bộ và doanh số bán hàng. Nó cũng đến từ cả các doanh nghiệp lâu đời và mới thành lập.
Chưa từng có tổng thống Mỹ thời hiện đại nào lợi nhuận như thế này trong thời gian tại nhiệm. Những người tiền nhiệm ông Trump như Ronald Reagan, Bill Clinton và George W. Bush đặt tài sản của mình vào một quỹ tín thác để tránh xung đột giữa lợi ích tài chính cá nhân và lợi ích công. Ông Trump thì không làm thế.
Tổng thống Mỹ tuyên bố tháng 1.2017 rằng ông sẽ rời các doanh nghiệp của mình, đưa con trai Donald Jr. và Eric vào quản lý. Dù vậy, ông chỉ từ bỏ việc quản lý doanh nghiệp, không từ bỏ lợi nhuận. Trên cương vị Tổng thống Mỹ, ông không ngừng thúc đẩy các doanh nghiệp này với sự hiện diện của bản thân. 514 ngày đầu tiên trong Nhà Trắng, ông lui tới các bất động sản của mình đến 159 ngày.
Ít nhất hai đại sứ quán Mỹ ở nước ngoài đã quảng bá Mar-a-Lago, câu lạc bộ tư nhân của ông Trump, trên trang web của họ. Một công viên quốc gia ở Virgina bán rượu Trump. Trợ lý của ông Trump là Kellyanne Conway công khai kêu gọi người Mỹ mua các sản phẩm của bà Ivanka Trump trên kênh Fox News. Giải thích sự phổ biến của khách sạn tại Washington của ông Trump, Conway nói với Politico rằng khách hàng “xem nó như một phần của tổng thống”.
Khi nhu cầu tăng, Trump Organization cũng tăng giá. Mar-a-Lago, nơi ông Trump gọi là “Nhà Trắng mùa đông” tăng gấp đôi phí thành viên lên 200.000 USD. Trump International Hotel được quảng bá như điểm đến cho các nhà ngoại giao thì tăng giá phòng gần 60%.
Nhiều người có thể hưởng lợi từ các quyết định của ông Trump vui vẻ trả tiền. Những người này có đại diện của các nước như Ả Rập Xê Út, Thổ Nhĩ Kỳ, Kuwait và Georgia. Trong số này có các nhà vận động hành lang, giám đốc điều hành từ các ngành công nghiệp như dầu mỏ, công nghệ cao, bất động sản và khai thác mỏ. Ông Trump nhận tiền từ các đồng minh chính trị và từ chính phủ mà ông dẫn dắt, dù là số tiền lớn hay nhỏ.
Ủy ban quốc gia đảng Cộng hòa thuê một không gian tại Trump Tower. Theo chân ủy ban, Lầu Năm Góc và ngân hàng lớn nhất Trung Quốc cũng thuê tại đây. Chính phủ Qatar mùa xuân năm nay trả 6,5 triệu USD cho một căn hộ tại Trump World Tower, theo chân chính phủ các nước Ả Rập Xê Út, Ấn Độ và Afghanistan vốn đã có mặt tại đó.
Các doanh nghiệp nước ngoài của ông Trump cũng nhận được sự giúp đỡ của chính phủ ngoại quốc. Chính phủ Trung Quốc được cho là cho một dự án phát triển có liên quan đến ông Trump, tại Indonesia, vay 500 triệu USD. Trung Quốc cũng phê duyệt hàng chục thương hiệu cho các doanh nghiệp của gia đình ông Trump kể từ khi ông đắc cử Tổng thống Mỹ.
Nhà Trắng lưu ý rằng Quốc hội đã miễn trừ các tổng thống khỏi các đạo luật xung đột lợi ích, song khả năng kiếm lời của ông thì không phải không giới hạn. Hiến pháp cấm tổng thống nhận tiền từ các nước hoặc chính phủ nước ngoài.
Phản ứng trước các hạn chế trên, Trump Organization cam kết quyên góp lợi nhuận có được từ các tổ chức nước ngoài vào Kho bạc Mỹ. Năm 2017, số tiền quyên góp là 151.000 USD, ít hơn một nửa trong số 1% của 40 triệu USD thu nhập khách sạn mà tổng thống báo cáo.
Hiện có đơn kiện liên bang được đệ trình bởi các thành viên đảng Dân chủ của Quốc hội, và một đơn kiện từ chính quyền ở bang Maryland, Virginia và quận Columbia cáo buộc Tổng thống Mỹ vi phạm các điều khoản về tiền. Khi các đơn kiện này đang chờ được xét xử, quyền lực tổng thống vẫn là tài sản chính cho ông Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.