Fed tăng lãi suất

14/06/2018 12:30 GMT+7

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hôm 13.6 đã tăng lãi suất ngắn hạn thêm 0,25 điểm phần trăm và báo hiệu có khả năng sẽ tăng lãi suất thêm hai lần nữa trong năm nay.

Mức tăng mới đã nâng tỷ lệ lãi suất từ 1,75% lên 2%. Tỷ lệ này gắn liền với nợ của người tiêu dùng, đặc biệt là thẻ tín dụng, dòng vốn chủ sở hữu của tín dụng và các công cụ lãi suất có thể điều chỉnh khác.
Trong một tuyên bố bất thường chỉ dài 320 từ, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cho thấy cái nhìn lạc quan hơn về tăng trưởng kinh tế và kỳ vọng lạm phát cao hơn. Theo FOMC, tăng trưởng kinh tế đã “tăng ở một tốc độ vững chắc”, thay vì chỉ ở mức “vừa phải” như trong đánh giá hồi tháng 5.2018. Tỷ lệ thất nghiệp “giảm” và chi tiêu hộ gia đình “đã tăng lên”.
Với tình hình đó, FOMC cho biết tăng lãi suất thêm hai lần nữa là thích hợp, nâng tổng số lần tăng lãi suất trong năm 2018 lên bốn lần. Lần tăng lãi suất đầu tiên trong năm nay là vào tháng 3.2018.
“Ủy ban hy vọng rằng việc nâng dần phạm vi mục tiêu tăng lãi suất liên bang sẽ phù hợp với việc mở rộng hoạt động kinh tế bền vững, điều kiện thị trường lao động mạnh mẽ và đối xứng với lạm phát gần mục tiêu 2% của Ủy ban trong trung hạn”, trích tuyên bố của FOMC.
Với mức tăng 0,25 điểm phần trăm, thị trường tài chính đang tìm kiếm mức độ tích cực của FOMC trong việc thiết lập chính sách tiền tệ cho thời gian còn lại của năm. Những dự báo mới nhất từ các thành viên Ủy ban cho thấy tỷ lệ vốn sẽ tăng lên 2,4% vào cuối năm, tăng 0,3 điểm phần trăm so với dự báo tháng 3.2018.
Các chỉ số chứng khoán Mỹ đã giảm gần mức đáy thiết lập trong phiên giao dịch hôm 13.6 (theo giờ địa phương) sau khi Fed đưa ra tuyên bố, trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ tăng cao hơn.
“Giới đầu tư ngạc nhiên vì Fed sẽ tăng lãi suất bốn lần trong năm nay, thay vì ba lần như dự báo trước đó. Và tôi cho rằng đó là lý do tại sao thị trường yếu hơn một chút khi nhận được thông tin mới. Điều này làm tăng tốc độ di chuyển của Fed từ trung lập đến hạn chế hơn”, Andrew Slimmon, quản lý danh mục đầu tư cao cấp của Morgan Stanley Investment Management, nói.
Ngay cả trong trường hợp đã tăng lãi suất bốn lần trong năm nay, Fed dự kiến sẽ tiếp tục tăng lãi suất thêm ba lần nữa vào năm 2019. Song, mặc dù tăng thêm, quan chức Fed vẫn đặt mục tiêu lãi suất dài hạn ở mức 2,9%, sau khi đạt được mức lãi suất 3,4% vào năm 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.