EU tăng cường thương mại với Trung Quốc

26/06/2018 16:14 GMT+7

Trước việc Tổng thống Mỹ Donald Trump thay đổi trật tự thương mại thế giới, Liên minh châu Âu (EU) quyết định hợp tác với Trung Quốc để đảm bảo thương mại đa phương không bị gián đoạn đột ngột.

Theo CNBC, các quan chức EU và Trung Quốc đang thực hiện các bước để tăng cường quan hệ thương mại, nhưng dựa trên phương pháp đa phương, một hệ thống giúp thương mại quốc tế phát triển trong vài năm qua. Song, việc thực hiện các hiệp định thương mại với nhiều quốc gia là điều mà ông Trump phản đối vì cho rằng nó đã tác động tiêu cực đến kinh tế Mỹ.
“Tôi thực sự cảm thấy chúng tôi đang tiến bộ… cả Trung Quốc và EU đều tin tưởng vào chủ nghĩa đa phương và trật tự thế giới dựa trên luật lệ”, Jyrki Katainen, Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu, nói với CNBC hôm 25.6.
Cả hai bên đã đưa ra các cuộc đàm phán cho một thỏa thuận đầu tư năm 2013. Theo ông Katainen, EU và Bắc Kinh đang thực hiện “bước tiến đầu tiên” trong các cuộc đàm phán đó.
“Chúng tôi đã quyết định trong một vài tuần nữa EU và Trung Quốc sẽ trao đổi những đề nghị tiếp cận thị trường về thỏa thuận đầu tư”, ông Katainen cho biết.
Dữ liệu từ EU cho thấy Trung Quốc là nguồn nhập khẩu lớn nhất của EU, đồng thời cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của khối này. Trung bình cả hai bên giao dịch trên 1 tỉ euro (khoảng 1,16 tỉ USD) một ngày.
Những nỗ lực của châu Âu nhằm tiến gần hơn với Trung Quốc là một phần trong một sáng kiến rộng lớn hơn để đảm bảo rằng thương mại quốc tế không bị gián đoạn do định hướng chính sách mới của chính quyền Mỹ. Ông Trump đã thề sẽ giải quyết thâm hụt thương mại của Mỹ khi nhậm chức hồi đầu năm ngoái. Theo ông Trump cách tốt nhất để làm điều đó là áp dụng thuế quan mới đối với hàng nhập khẩu. Tuy nhiên, động thái này đã làm đảo lộn hoạt động kinh tế của nhiều quốc gia, bao gồm EU và Canada, hai đồng minh thân thiết của Mỹ.
Quan hệ thương mại giữa EU và Mỹ hiện khá căng thẳng khi ông Trump mới đây đe dọa sẽ đánh thuế nhập khẩu 20% đối với ô tô được sản xuất ở châu Âu. Ông Katainen không muốn nêu chi tiết cách EU sẽ trả đũa thuế này, nhưng cho biết sẽ đáp trả tương thích.
“Chúng tôi không muốn suy đoán về vấn đề này, nhưng tất nhiên nếu có hành vi đơn phương, gây hại, chúng tôi sẽ xem xét nghiêm túc và phản ứng đầy đủ như những gì chúng tôi đã làm”, ông Katainen nói.
Thuế quan của Mỹ đối với ô tô châu Âu sẽ “thay đổi cơ bản” doanh nghiệp
Arndt Ellinghorst, người đứng đầu nghiên cứu ô tô toàn cầu tại Evercore ISI Group, nhận định rằng “bất kỳ thuế quan nào áp lên các nhà sản xuất châu Âu đều sẽ thay đổi cơ bản doanh nghiệp đó”.
“Tất nhiên phần lớn trong số đó là ô tô Đức. Khoảng 600.000 xe, tương đương 50%, số xe người Đức đang bán ở Mỹ đến từ các nhà máy châu Âu. Giả sử với 20% thuế quan, mỗi thương hiệu ô tô Đức phải trả khoảng 1,5 tỉ euro lợi nhuận. Thuế quan cũng sẽ là một vấn đề cho các hãng sản xuất ô tô khác như Volvo”, ông Ellinghorst cho hay.
Mặc dù điều này có thể không ảnh hưởng đáng kể đến biên lợi nhuận của các hãng ô tô lớn, nhưng nó sẽ khiến thị trường tài chính rơi vào tình trạng không chắc chắn nhiều hơn nữa.
“Tôi nghĩ những gì thị trường cần lúc này là một cái kết cho sự không chắc chắn”, ông Ellinghorst nói.
Cơ quan Tình báo Kinh tế (EIU) dự báo Mỹ sẽ đánh thuế nhập khẩu ô tô của EU, một hành động “sẽ gây đau đớn kinh tế cho cả hai bên”.
“Thặng dư thương mại trị giá 115 tỉ USD trong năm 2017 giữa EU và Mỹ sẽ không giảm nhiều trong những năm tới. Điều đó có nghĩa thương mại sẽ vẫn là chủ đề nhạy cảm về mặt chính trị bất cứ lúc nào”, trích báo cáo của EIU.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.